วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

buddhasilipa รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส

รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส 

โดย...ชายนำ ภาววิมล...

     พระรูปเหมือนปั๊มเป็นพุทธศิลป์ประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเล่นหากันอย่างกว้างขวาง ในแวด วงนักนิยมพระใหม่ ในบรรดาพระรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ ค่านิยมในการสะสมและเล่นหาพระรูปเหมือนปั๊มจะเป็นรองก็เฉพาะเหรียญรูปเหมือนปั๊มเท่านั้น พระรูปเหมือนปั๊มเป็นพุทธศิลป์ตระกูลหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะและมีเอกลักษณ์ของตนเอง ด้วยข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีการผลิตรูปเหมือนปั๊มในอดีต ทำให้พระรูปเหมือนปั๊มยอดนิยมที่วงการพระเครื่องยอมรับและเล่นหากันเป็นสากล มีลักษณะค่อนไปทางพุทธศิลป์แบบนูนต่ำ ความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์งานพุทธศิลป์แบบนูนสูง มีความยุ่งยากและซับซ้อนพอสมควร แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีทางด้านการผลิตงานศิลปะพัฒนาก้าวไกลไปมากจนปัญหาอุปสรรคที่มีอยู่ในอดีตหมดสิ้นไป กลายเป็นศิลปะล้ำสมัยที่เรียกว่า"Digital Arts" ศิลปะที่ไม่มีขีดจำกัด เป็นงานพื้นๆที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่เมื่อ ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู คือ งานท้าทายฝีมือช่างที่น้อยคนจะหาญกล้าทำงานเช่นนี้

ประวัติหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส

        พระครูจันทสโรภาส (เพชร จนฺทวํโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านกรับ ต.ดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เป็นหนึ่งในบรรดาพระสุปฏิปันโนที่ละสังขารแล้ว ร่างของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย ทั้งแข็งเป็นหิน นอกจากสรีระที่หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส มอบไว้เป็นมรดกให้คนห้วยกระเจาและบรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้กราบไหว้บูชา พระเครื่องและวัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นในนามของท่านก็เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่ายิ่ง นักนิยมพระเครื่องรุ่นใหม่ที่เป็นลูกหลานคนห้วยกระเจากลุ่มหนึ่งนำเสนอข้อมูลการสร้างพระเครื่องของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส อย่างต่อเนื่อง ทั้งเริ่มเล่นหาพระเครื่องและวัตถุมงคลของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส คนที่นำพระเครื่องและวัตถุมงคลของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ไปห้อยคอ หลายคนยอมรับและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “พระเครื่อง/วัตถุมงคลของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส มีพลานุภาพโดดเด่นทางด้านแคล้วคลาดนิรันตราย” ในสังคมโลกออนไลน์ของศิษย์หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ก็มีการนำเรื่องราวและภาพอุบัติเหตุของคนห้วยกระเจาที่รอดตายมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในคอของคนเหล่านี้ ล้วนมีเหรียญหรือพระหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส รุ่นใดรุ่นหนึ่งเพียงองค์ และเมื่อกล่าวถึงหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส หลายคนพูดแบบภาษาพื้นๆ ว่า “หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เป็นเทวดาของคนดอนแสลบ




         เทียบเคียงกับพระสุปฏิปันโนในอดีต หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส มิได้เป็นเพียงพระเกจิอาจารย์ที่มีพลังจิตเข้มขลัง หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เป็นพระภิกษุที่ข้ามทันโลก หลายสิ่งที่ท่านพูดแสดงให้เห็นถึงภูมิความรู้ที่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ อาทิ เรื่องมลพิษทางน้ำในเขตพื้นที่ชนบท หากใครมีโอกาสได้สัมผัสและพูดคุยกับท่านในเรื่องต่างๆ หลายๆ เรื่อง จะพบว่า หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เป็นพระธรรมดาที่ไม่ธรรมดา รู้เท่าทันโลก และที่สำคัญยิ่ง คือ ซื่อตรงต่อหน้าที่ในพระบวรพุทธศาสนา บางคนมองว่าท่านหวงพระ ไม่ค่อยยอมแจกให้ใครง่ายๆ ก็เป็นเรื่องจริงแต่มีสักกี่คนที่รู้ว่า"เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น" แท้จริงแล้วท่านเป็นพระแท้ที่เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม หลายคนที่นำพระใส่ย่ามให้ท่านไปแจกในสถานที่ต่างๆ ดูท่านมีความสุขมาก ที่ท่านไม่ยอมแจก เพราะท่านเห็นว่าพระเครื่องรุ่นต่างๆ ที่ศิษย์สร้างถวาย มีวัตถุประสงค์ให้ท่านหาจตุปัจจัยเพื่อสมทบทุนสร้างถาวรวัตถุและเป็นค่าใช้จ่ายในกิจการต่างๆ ของวัดบ้านกรับ หลายๆครั้งที่บอกให้หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส นำพระเครื่องที่เปิดให้เช่าบูชามาแจกบ้างเพราะทางวัดไม่มีต้นทุนอะไร ก็มักบ่ายเบี่ยงเพราะต้องการให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายในการสร้างพระเครื่องแต่ละรุ่น จะมอบให้ใครต้องทำด้วยเหตุด้วยผล ที่สุดเลยต้องสร้างพระเครื่องบางพิมพ์ให้ท่านแจกฟรีและกำชับให้ท่านแจก ปรากฏว่าท่านแจกด้วยความสุขความสบายใจ ใครที่มีโอกาสเห็นท่านแจกพระหลวงปู่ทวดพิมพ์พระรอดที่วัดช้างไห้ในพิธีพุทธาภิเษกพระหลวงปู่ทวด รุ่นคชสารหมื่นปี คงพอนึกภาพออกว่าท่านแจกอย่างไร สำหรับคนพื้นที่หลายคนคงได้รับแจกพระเพชรคงและเหรียญระฆัง ข่าวว่าท่านแจกทีเป็นกำ บางบ้านมีมากถึงยี่สิบสามสิบองค์ และพระที่หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส แจกฟรีก็ไม่ใช่พระต้นทุนต่ำ เป็นพระที่แกะพิมพ์และปั๊มเป็นองค์พระโดยโสภณโลหะภัณฑ์ของช่างตุ้ม (โสภณ ศรีรุ่งเรือง) ซึ่งเป็นศิลปินพระเครื่องระดับแนวหน้าของประเทศ ยุคนั้นใครสั่งทำต่ำกว่า ๒๐,๐๐๐ องค์ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานหรือช่างคนใดก็ตาม รับรองว่าไม่มีคิวว่าง เพราะยุคนั้น พระจตุคามรามเทพกำลังมาแรงสุด ยอดสั่งพระจตุคามรามเทพแต่ละพิมพ์ที่ช่างตุ้มรับงานมีไม่น้อยกว่า ๕๐,๐๐๐ – ๑๐๐,๐๐๐ องค์ แต่ช่างตุ้มก็รับงานสุดหินที่ศิษย์ทำถวายหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ๓ พิมพ์ๆ ละไม่กี่พันองค์ และหนึ่งในชุดนั้นคือ รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู ที่สุดของรูปเหมือนปั๊มที่น้อยคนจักทำได้

ความเป็นมาในการจัดสร้างรูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู


         รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู เป็นวัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นเพื่อหาจตุปัจจัยสมทบทุนสร้างหอระฆังและบูรณะถาวรวัตถุภายในวัดบ้านกรับโดยมีวัตถุมงคลที่จัดสร้างในวาระเดียวกันอีก ๓ รายการ คือ 

         ๑) พระรูปหล่อลอยพระสังกัจจายน์ เนื้อระฆังเก่าผสมชนวน ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์เล็ก




         ๒) เหรียญมหาเทพกวนอู 



         ๓) เหรียญระฆังรูปเหมือนหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส (เหรียญแจกทาน) คือเหรียญที่ทำขึ้นเพื่อแจกโดยเฉพาะ




       ความเป็นมาที่เป็นเบื้องหลังการสร้างมหาเทพกวนอูคือ การขยายกลุ่มเป้าหมายการหาจตุปัจจัยเพื่อสมทบทุนสร้างหอระฆังออกไปยังกลุ่มพุทธศาสนิกชนเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีแรงศรัทธาและมีกำลังมากเพียงพอที่จะสนับสนุนให้การพัฒนาวัดบ้านกรับไปไวและเร็วกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนั้น


         มุมมองด้านศิลปะ รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู เป็นประติมากรรมชิ้นเอกที่ออกมาจากจิตวิญญาณของช่างตุ้ม(โสภณ ศรีรุ่งเรือง) เป็นรูปเหมือนปั๊มที่มีความงดงามยิ่งกว่ารูปเหมือนปั๊มอื่นใดในยุคสมัยเดียวกัน กล่าวคือ มีทั้งความคม ความชัด ความลึก และความละเอียดอ่อนที่เหนือกว่าพระรูปเหมือนปั๊มทั่วไปในอดีตซึ่งมีลักษณะแบนราบแบบศิลปะนูนต่ำที่มีความหนากว่าปกติ ที่ว่าเป็นงานสุดหินคือ “ตัวง้าวและด้ามง้าว” ซึ่งเป็นส่วนที่เปราะบางที่สุดและยื่นออกมาจากองค์มหาเทพโดยมีมิติที่แตกต่างกัน หากตัวตัดไม่ดีพอและเวลาปั๊มไม่พิถีพิถัน ความเป็นไปได้ที่ตัวง้าว ด้ามง้าวจะหักและงานจะเสียหายมีสูงมาก ทุกครั้งที่พูดถึงรูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู ช่างตุ้มมักพูดติดตลกเสมอว่า “ถ้าไม่ใช่ความเป็นเพื่อน(หมายถึงผู้สร้างถวาย)คงไม่ทำหรอก” เพราะเวลานั้น โรงงานทุกแห่งมีงานล้นมือไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะรับงานยากๆ ที่มีจำนวนเพียงสองสามพันองค์ และคุณค่าที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คงไม่พ้นเรื่องความสง่างามที่แฝงด้วยพลังอำนาจและบารมีของมหาเทพผู้ปกปักรักษาและคุ้มครองป้องกันผู้ที่เคารพศรัทธาท่านให้พ้นจากพวกมิจฉาชีพ พวกสิบแปดมงกุฎที่มีอยู่ดาษดื่นในทุกยุคทุกสมัย


          มหาเทพกวนอู” ดีอย่างไรและใครที่ควรอัญเชิญมหาเทพกวนอูติดตัวเป็นประจำ

          กวนอูเป็นยอดขุนศึกในสมัยสามก๊กที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ สง่างามน่าพรั่นพรึงเมื่อยามออกศึก หยิ่งทระนงในศักดิ์ศรีของชายชาตินักรบ ถ่อมตนยึดมั่นในประเพณีเมื่อยามปกติ เป็นมงคลนามแห่งความรุ่งโรจน์ที่อยู่เหนือกาลเวลา เป็นดั่งดวงจันทราทอแสงสุกสกาวบนท้องฟ้าอันกว้างไกล เป็นขุนศึกที่องอาจกล้าหาญและมีความจงรักภักดีอย่างที่สุดหาผู้ใดเสมอเหมือน แม้ชีวิตดับสูญไปกว่าพันปี แต่เกียรติศักดิ์ยังเลื่องลือมาถึงทุกวันนี้ จากขุนศึกที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นเทพผู้คุ้มครองราชวงศ์จีนในทุกยุคทุกราชวงศ์ มาถึงทุกวันนี้ วันที่คนเชื้อสายจีนส่วนหนึ่งเชื่อมั่นด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า“กวนอู” ได้รับการสถาปนาให้เป็น“เง็กเซียนฮ่องเต้”หรือ“ราชาแห่งสวรรค์” เป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่ในดวงใจของชาวจีนที่เชื่อสืบต่อกันมาแต่ครั้นโบราณกาลว่า นอกจากจะเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ เป็นเทพเจ้าแห่งการคุ้มครองป้องกันแล้ว ยังเป็นเทพแห่งความสำเร็จ ดังสังเกตได้จากอาคารบ้านเรือนและร้านค้าของคนจีนโพ้นทะเลที่ไปตั้งหลักปักฐานทั่วทุกมุมโลก มักตั้งประติมากรรมหรือจิตรกรรมรูปเทพเจ้ากวนอูและบูชากราบไหว้ด้วยความเคารพศรัทธา ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรมและวัตรปฏิบัติของเทพเจ้ากวนอูอย่างเคร่งครัด จนประสบความสำเร็จ ร่ำรวยเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐีเป็นจำนวนมาก

           ประติมากรรม จิตรกรรมและวัตถุมงคลในรูปลักษณ์ของ“เทพเจ้ากวนอู”หรือ“มหาเทพกวนอู”ที่เรียกขานนามเทพเจ้ากวนอูตามความเชื่อที่ว่าเทพเจ้ากวนอูได้รับการสถาปนาให้เป็นราชาแห่งสวรรค์ของจีน เป็นมงคลที่อยู่เหนือกาลเวลา เป็นพรอันประเสริฐที่เกื้อหนุนค้ำจุนให้ผู้ที่เคารพสักการะท่าน คนดีที่ได้รับความเดือดเนื้อร้อนใจให้พ้นจากทุกข์และประสบความสำเร็จตามปรารถนา ทั้งมีความเชื่อว่ามหาเทพกวนอูมีพลานุภาพในการคุ้มครองป้อง กันภัยจากคนคิดคด ใครคิดไม่ซื่อ คิดจะมาหลอกลวง หากเห็นหรือสบตากับมหาเทพกวนอูมักละลายไม่กล้าคิดร้ายดั่งใจนึก ผู้ใดถูกโกงหรือเป็นหนี้เป็นสิน ให้ไปขอพรจากมหาเทพกวนอู หากเป็นคนดีจริง ท่านจะช่วยให้พ้นจากการเป็นหนี้สินและไม่ถูกโกง

           ในอีกด้านหนึ่ง การสร้างรูปจำลองมหาเทพกวนอูมิได้จำกัดว่าต้องเป็นพระสงฆ์ในนิกายจีนหรือศาลเจ้าจีนเท่านั้น ผู้สร้างและหรือผู้ที่อธิษฐานจิตปลุกเสกต้องเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ จิตใจเข้มแข็ง แน่วแน่ในการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจที่ได้รับมอบหมาย หากไม่ถึงพร้อมในสิ่งเหล่านี้ ก็ยากจะสื่อกับมหาเทพกวนอูได้


ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู


           ลักษณะ  

 รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอูเป็นรูปเหมือนปั๊มที่สร้างขึ้นตามแบบอย่างประติมากรรมกังไสของจีน ลักษณะเป็นรูปมหาเทพกวนอูท่ายืนถือง้าวไพล่หลัง ยืนบนฐานเขียง ด้านหน้าฐานเขียงเป็นหนังสือจีนสี่ตัว หนังสือจีนสี่ตัวนี้ คนที่ศาลเจ้าพ่อเสือเป็นผู้เขียนให้ ส่วนด้านหลังจารึกชื่อวัดบ้านกรับ ใต้ฐานตอกโค๊ดและหมายเลขกำกับ

 เนื้อหาและจำนวนการสร้าง

         รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู มี ๔ เนื้อ คือ ทองคำ ๑๒ องค์ นวโลหะชั้นดีเต็มสูตร ๑๑๐ องค์  เงิน ๒๐๖ องค์ และทองแดง ๒๕๖๐ องค์ (จำนวนการสร้างเป็นการระบุโดยประมาณอาจคลาดเคลื่อนบ้างเล็กน้อย เหตุที่มีจำนวนการสร้างมากกว่าที่ระบุตอนจอง คือ มีการเผื่อเสียจำนวนหนึ่ง ได้จำนวนเท่าใดก็รับมาจากช่างตุ้มทั้งหมด)


            พิธีกรรม

          หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวพร้อมกับพระสังกัจจายน์เนื้อระฆังเก่า เหรียญมหาเทพกวนอู และเหรียญระฆัง

           ประสบการณ์

          ประณต เซี่ยงหลิว ศิษย์หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เคยเล่าให้ฟังว่ารูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู เรื่องค้าขายดีมาก น้องชายคุณประณต เชี่ยงหลิว นำรูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอูเนื้อเงินเลี่ยมขึ้นคอ วันแรกที่นำขึ้นคอ ของที่เคยขายได้วันละไม่กี่พันบาทกลับขายได้มากกว่าเดิมกว่าเท่าตัว บางวันยอดขายก็แตะหลักหมื่น

           ค่านิยม

         รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอูเนื้อทองคำ ตอนนี้ไม่ต้องพูดถึงมีเงินก็หาไม่ได้ เคยมีคนขอให้เปิดราคา เจ้าของเขาตอบแบบหน้าตาเฉยว่าเป็นแสนก็ไม่ปล่อย ส่วนนวโลหะ หลายคนสงสัยว่าเหตุใดแพงกว่าเนื้อเงิน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเป็นนวโลหะผสมทองคำ เป็นนวโลหะชั้นดีและจำนวนการสร้างน้อยกว่าเนื้อเงินราวครึ่งหนึ่ง จัดว่าเป็นเนื้อที่หายากเนื้อหนึ่ง ส่วนเนื้อเงินได้รับความนิยมลดหลั่นลงมา ส่วนทองแดงยังพอหาได้ไม่ยากนัก แต่อนาคตไม่แน่..ครับ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น           

       นอกจากรูปเหมือนปั๊มแล้ว เหรียญมหาเทพกวนอูก็เป็นเหรียญปั๊มที่น่าสนใจมากอีกเหรียญหนึ่ง สนนราคาเล่นหาก็ยังไม่ตึงมือเกินไป เหรียญนี้จำลองแบบมาจากประติมากรรมเนื้อดินดำของเมืองเจี่ยอวง ขอบเหรียญด้านหน้าเป็นลายเมฆสมปรารถนา ด้านหลังเป็นรูประฆังจีน นัยคือ เป็นสัญญาณที่ปลุกให้ตื่นจากความมืดของราตรีกาล ตื่นขึ้นมาสัมผัสกับความสดชื่นแจ่มใสในยามรุ่งอรุณ เหนือระฆังเป็นลายเหรียญยู่อี่หรือเมฆสมปรารถนา ในลายเมฆเป็นตัว “ฮก”  อักษรจีนมงคลที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ความสุขจากการได้สมปรารถนาในโชคในทรัพย์ ยศถาบรรดาศักดิ์และอายุที่ยืนยาว ด้านข้างของรูประฆังจารึกอักษรมงคลสี่ตัว “บ่วง – สื่อ – ยู่ – อี่” แปลแบบตรงตัวว่า “หมื่นเรื่องสมปรารถนา” พูดง่ายๆ คือ สมปรารถนาทุกเรื่องนั้นเอง สร้างทั้งหมด ๕ เนื้อ คือ ทองคำ ๕ เหรียญ เงิน ๙๙ เหรียญ นวโลหะ ๑๙๙ เหรียญ ทองขาวหรืออัลปากา ๑,๒๐๐ เหรียญ ทองแดง ๔,๐๐๐ เหรียญ



         

       สรุป   

        รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอูเป็นศิลปะนูนสูงที่ท้าทายฝีมือช่างเป็นอย่างยิ่ง เป็นประติมากรรมที่นักนิยมพระ เครื่องส่วนหนึ่งยังเข้าใจว่าเป็นพระรูปหล่อที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการสร้างสรรค์งานศิลปะชิ้นนี้ ต่อเมื่อพิจารณากันอย่างละเอียดแล้ว ต่างยอมรับว่า "นี่คือศิลปะเชิงช่างชั้นครูที่หาได้ยากยิ่งในยุคสมัยนั้น" ในมุมมองทางด้านวัตถุมงคล รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู คือ สุดยอดวัตถุมงคลของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส โดยแท้ 
          
          
          
          

          
          

           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น