เหรียญหยดน้ำ ภปร หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่
โดย...ชายนำ ภาววิมล...
เมื่อสามสิบถึงสี่สิบปีที่แล้ว
คนในยุคนั้น คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเกียรติคุณของหลวงปู่แหวน
สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พระอริยสงฆ์ที่นักบินของกองทัพอากาศไทยเห็นท่านเจริญภาวนาบนก้อนเมฆโดยไม่รู้ว่า พระภิกษุอาวุโสรูปนี้เป็นใคร
มาจากไหน เหตุใดจึงมาเจริญภาวนาบนก้อนเมฆเช่นนี้ จากนั้น มีการสืบค้นกันนานพอควร
กว่าจะพบความจริงว่า พระภิกษุอาวุโสรูปนี้ คือ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ หนึ่งใน ๑๐๘ พระเถราจารย์สายพระอาจารย์มั่น
ภูริทตฺโต สายธรรมที่ได้รับการขนานนามว่า “กองทัพธรรมอันเกรียงไกร”
อานิสงส์จากการค้นพบหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ของคณะศิษย์ในสายกองทัพอากาศในครั้งนั้น
เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชื่อเสียงเกียรติคุณของหลวงปู่แหวน สุจิณโณ
แผ่ขยายขจรไกลไปทั่วทุกสารทิศในราชอาณาจักรไทย
มีการสร้างวัตถุมงคลและพระเครื่องต่างๆ ในนามของท่านเป็นจำนวนมาก
โดยเฉพาะช่วงระหว่างปี ๒๕๑๗ –๒๕๒๗ ซึ่งเป็นบั้นปลายชีวิตของท่าน เพลานั้นถือว่าเป็นยุคทองของวัตถุมงคลและพระเครื่องที่จัดสร้างในขึ้นนามหลวงปู่แหวน
สุจิณโณ ก็ว่าได้
ไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติไปได้
ทุกวันนี้ วัตถุมงคล/พระเครื่องที่จัดสร้างในนามหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ซึ่งเคยได้รับความนิยมแบบสุดๆ เส้นทางพระเครื่องทุกสายในยุคสมัยนั้น
วิ่งตรงสู่วัดดอยแม่ปั๋งแบบที่ไม่เคยมีพระเกจิอาจารย์รูปใดเคยเป็นมาก่อน ทุกวันนี้
กลับกลายเป็นวัตถุมงคลและพระเครื่องที่นักนิยมพระเครื่องยุคใหม่มองข้าม ไม่ให้ความสนใจมากนัก
ทั้งๆที่หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ เป็นพระแท้ พระบริสุทธิ์ผุดผ่องที่น่ากราบไหว้บูชามากที่สุดรูปหนึ่ง
เป็นสหธรรมิกกับสมเด็จพระสังฆราชวาส์น วาสโน วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เหนือสิ่งอื่นใด
หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เป็นพระอริยสงฆ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเลื่อมใสศรัทธามากที่สุดรูปหนึ่ง
ประจักษ์พยานที่เห็นชัดเจนที่สุด คงไม่พ้นงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระของท่านที่มหาชนมาจำนวนมากร่วมงานฯอย่างล้นหลาม ความถดถอยของค่านิยมในการเล่นหาสะสมวัตถุมงคล/พระเครื่องที่จัดสร้างในนามหลวงขึ้นปู่แหวน
สุจิณฺโณ นั้น หลักใหญ่ใจความ คือ มีจำนวนรุ่นและจำนวนการสร้างมากเกินความต้องการของพุทธศาสนิกชน
ของเทียมเลียนแบบมีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน เมื่อเป็นเช่นนี้ ต้องปล่อยวาง
ปล่อยให้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นไปตามกลไกธรรมชาติ แต่ในอีกมุมมองหนึ่ง
การที่พระหลวงปู่แหวน สุจิณโณ มีค่านิยมในการเล่นหาสะสมไม่สูงมากนัก เป็นโอกาสอันดียิ่งของนักนิยมพระเครื่องยุคใหม่ที่ใฝ่ฝัน ต้องการหาพระดีๆ ที่มีอายุการสร้างพอประมาณมาครอบครองในสนนราคาที่ไม่สูงมากจนเกินเหตุ
ในบรรดาวัตถุมงคลและพระเครื่องที่จัดสร้างขึ้นในนามหลวงปู่แหวน
สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง มีหลายรุ่นที่เป็นของดีราคาเบาที่ควรค่าแก่การเล่นหาสะสมเป็นอย่างยิ่ง
หลายท่านอาจตั้งคำถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าพระรุ่นไหนที่ควรค่าแก่การเล่นหาหรือเก็บสะสม เป็นคำถามง่ายๆ แต่ตอบให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันไม่ง่ายนัก
เว้นแต่กรณีการนำหลักการพื้นฐานมาพิจารณาประกอบ หลักการพื้นฐานที่ว่านี้ มี ๒
ประการ คือ ประวัติความเป็นมาในการจัดสร้าง และคุณภาพของวัตถุมงคล
เรื่องประวัติความเป็นมาในการจัดสร้างคงไม่มีประเด็นปัญหาอะไรมากนัก คุณภาพของวัตถุมงคล..นั่นซิ ที่เป็นประเด็นปัญหา เป็นปัญหาเพราะยังไม่มีใครหาญกล้าชี้ชัดและฟันธงลงไปว่าคุณภาพของวัตถุมงคลคือสิ่งใดกันแน่
หมายถึงประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ที่นำวัตถุมงคลนั้นๆ ใช่หรือไม่ ความเห็นส่วนตัวของผู้นำเสนอ ประสบการณ์ไม่ใช่เกณฑ์ที่ควรนำมาใช้พิจารณาว่าวัตถุมงคลชิ้นใดมีคุณภาพหรือไม่
พุทธคุณที่คนในวงการนี้ชอบกล่าวถึงกันเสมอๆ ก็ไม่น่าใช่ อีกทั้งวัตถุมงคลและพระเครื่องก็ไม่มีมาตรฐานคุณภาพการผลิตกำกับเสียด้วย
ว่ากันตามความเป็นจริง คุณภาพของวัตถุมงคล อยู่ที่ตัววัตถุมงคลนั่นเอง
เราสามารถพิจารณาคุณภาพของพระเครื่องต่างๆ ได้จากศิลปะที่ปรากฏบนพระเครื่องแต่ละแบบ
ศิลปะในสายตาคนทั่วไปย่อมมีความแตกต่างกันตามรสนิยมของแต่ละบุคคล
แต่ศิลปะกับงานที่สักแต่ว่าทำให้เป็นรูปพระมันแตกต่างกัน แยกออกไม่ยาก
งานใดที่ผู้สร้างไม่กล้าลงทุน ไม่กล้าใช้ช่างฝีมือดี งานนั้นจะออกมาดี มีคุณภาพได้อย่างใด
การออกแบบและคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาจัดสร้างเป็นประเด็นสำคัญที่พอแยกแยะได้ว่าวัตถุมงคลหรือพระเครื่องชิ้นนั้นๆ
มีคุณภาพหรือไม่
เหรียญหยดน้ำหน้าพระพุทธรูป
หลังรูปหลวงปู่แหวน สุจิณโณปี ๒๕๒๕ เป็นเหรียญดีอีกเหรียญหนึ่งที่ยังไม่สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ใครเจนว่าใครเป็นผู้สร้างถวาย
สร้างขึ้นในโอกาสใด จำนวนการสร้างที่แน่ชัด แต่เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบต่างๆ
บนเหรียญ ทำให้มั่นใจว่าเหรียญนี้ ไม่ธรรมดาแน่นอน เหตุผลสนับสนุน คือ
๑) เป็นเหรียญที่ผลิตจากโรงงานกษาปณ์
การผลิตเหรียญของโรงงานกษาปณ์เป็นงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและมีความงดงามตามแบบอย่างของเหรียญกษาปณ์ที่โรงงานอื่นๆ
ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
๒)
เหรียญส่วนใหญ่ที่พบสร้างด้วยเนื้อนวโลหะ
๓) ด้านล่างขององค์พระพุทธรูป (หลายท่านคงไม่ทราบว่าพระพุทธรูปในเหรียญนี้เป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดดอยแม่ปั๋ง)
จารึกด้วยพระคาถาภาษาบาลี “ธมฺโม สุจิณฺโณ สุขมาวหาติ”
พระคาถานี้ท่านเจ้าสิริวัฒโนดม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ
พระอุปฐากของสมเด็จพระสังฆราชวาส์น วาสโน บอกว่าเป็นพระคาถาประจำตัวของหลวงปู่แหวน
สุจิณโณ
๔) ใต้พระคาถาบทนี้ เป็นพระปรมาภิไธยย่อ
“ภปร” ขนาบข้างด้วยคำแปลพระคาถาบทนี้ ด้านขวาขององค์พระ “ธรรมที่ประพฤติดีแล้ว”
ด้านซ้าย “ธรรมนำสุขมาให้”
๕) เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างขึ้นในปี ๒๕๒๕
ซึ่งเป็นปีที่กรุงรัตนโกสินทร์มีอายุครบ ๒๐๐ ปี
องค์ประกอบทั้ง ๕ ดังกล่าว
เป็นข้อสังเกตที่พอสันนิษฐานได้ว่าเบื้องหลังความเป็นมาในการสร้างที่ยังเป็นปริศนาอยู่
คงไม่ธรรมดาแน่นอน ผู้สร้างต้องเป็นบุคคลสำคัญที่มีความใกล้ชิดกับหลวงปู่แหวน สุจิณโณ เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ทางด้านพุทธศาสน์ดีมากอีกคนหนึ่ง
บุคคลทั่วไป คงยากที่จักสร้างสรรค์ผลงานในระดับนี้ได้
ข้อสังเกตที่สรุปจากองค์ประกอบบนเหรียญ เป็นเหตุให้มโนต่อไปว่า เหรียญรุ่นนี้
คงไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกับวัตถุมงคลและพระเครื่องที่จัดสร้างขึ้นในนามหลวงหลวงปู่แหวน
สุจิณโณ หลายรุ่นที่โยงสายสิญจ์จากกุฏิหลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ
ผ่านรถบรรทุกคันแล้วคันเล่า กว่าจะมาถึงรถบรรทุกวัตถุมงคลและพระเครื่องที่ตนสร้าง
การนำเสนอข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับเหรียญหยดน้ำพิมพ์พระประธาน
จารึกพระมาภิไธยย่อ “ภปร” หลังรูปเหมือนหลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ เป็นภาพสะท้อนที่ต้องการบอกกับนักนิยมพระเครื่องรุ่นใหม่ว่า ในอาณาจักรพระเครื่องที่พวกเราสนใจ
ยังมีวัตถุมงคลและพระเครื่องอีกจำนวนมากที่เป็นของดีราคาเบา
ของดีที่ควรค่าแก่การสะสมเล่นหา พระดีที่เหมาะกับการใส่ตลับหรือเลี่ยมกันน้ำขึ้นคอ
บางครั้งเราอาจไม่รู้ประวัติความเป็นมาของวัตถุมงคลหรือพระเครื่ององค์นั้นๆ ถ้าพิจารณากันอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว อาจพบข้อเท็จจริงว่าพระเครื่ององค์นั้นๆ เป็นพระดีที่ควรค่าแก่การเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง ดังเช่น เหรียญหยดน้ำพิมพ์พระประธาน หลังรูปเหมือนหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ปี ๒๕๒๕
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น