วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

buddhasilapa: พระปรกใบมะขามพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร วัดคลองมอญ


พระปรกใบมะขามพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร วัดคลองมอญ

โดย...ชายนำ ภาววิมล...

   


เมื่อเอ่ยถึงพระเกจิอาจารย์เมืองชัยนาทยุคหลัง ๒๐๐ ปีรัตนโกสินทร์ เชื่อว่านักนิยมพระเครื่องรุ่นใหม่ส่วนใหญ่อาจไม่รู้จักมักคุ้น หรือได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับชื่อเสียงเกียรติคุณของพระสุปฏิปันโนผู้สืบสายพุทธาคม หลวงพ่อศุข เกสโร วัดปากคลองมะขามเฒ่า มากนัก บางท่านอาจเคยได้ยินชื่อของท่านจากงานพิธีพุทธาภิเษกครั้งสำคัญๆ ในเขตภาคเหนือตอนล่างมาบ้าง ถ้าเป็นนักนิยมพระเครื่องอาวุโสอย่างจ่าเปี๊ยก หรือ ปรีชา เอี่ยมธรรม อดีตบรรณาธิการหนังสืออาณาจักรพระเครื่อง นาวาอากาศตรีเผ่าพันธุ์ เชี่ยวเวช และ ธารี ปิติธนสารสมบัติ หรือ เสี่ยซ้ง แห่งห้างค้าเพชรทองปิติพร ราชวัตร เจ้าตำรับเลี่ยมพระกันน้ำล้านเปอร์เซ็นต์ ต่างยอมรับและยกย่องให้ตะกรุดเกราะเพชรของพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํสโร วัดคลองมอญ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เป็นหนึ่งในสุดยอดตะกรุดที่ได้รับการจัดวางให้อยู่ในระดับแนวหน้าของวงการเครื่องรางยุคใหม่ที่สร้างขึ้นในช่วงหลังปี 2517 เป็นต้นมา


คุณสุธันย์ สุนทรเสวี นักนิยมพระเครื่องอาวุโสเมืองสมุทรสงคราม เป็นอีกท่านหนึ่งที่ให้ความเคารพนับถือพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร วัดคลองมอญ เป็นอย่างยิ่ง จากข้อมูลที่เผยแพร่ในสื่อพระเครื่องหลายฉบับ พบว่าการสร้าง"เหรียญพระพุทธอนันตคุณ"ในนามสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม คุณสุธันย์ สุนทรเสวี ได้ขอให้ท่านเป็นผู้ตรวจทานความถูกต้องของอักขระเลขยันต์ต่างๆ และขอให้ทำพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวเป็นปฐมฤกษ์ เล่ากันว่าเหรียญพระพุทธอนันตคุณที่ว่านี้ เป็นเหรียญดีที่มีประสบการณ์มากอีกเหรียญหนึ่ง

 นอกจากที่กล่าวนามมานี้แล้ว ยังมีอีกหลายท่านที่ยอมรับและเคารพนับถือพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํโร วัดคลองมอญ ด้วยความจริงใจ โดยเฉพาะคุณโสภณ ศรีรุ่งเรือง หรือช่างตุ้ม ที่ประสบกับเหตุเหลือเชื่อที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในชีวิตการเป็นช่างแกะแม่พิมพ์พระ ช่างตุ้มเล่าว่า ในการปั๊มพระปรกใบมะขามรุ่นแรกของพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร วัดคลองมอญ ช่างตุ้มสั่งการและควบคุมคนงานปั๊มพระปรกใบมะขามเนื้อทองคำก่อน ทันทีที่เริ่มต้นปั๊มพระปรกใบมะขามเนื้อทองคำองค์แรก แม่พิมพ์ที่เพิ่งแกะเสร็จ ผ่านการชุบแข็งมาอย่างดี เกิดรอยแตกจนไม่สามารถปั๊มต่อได้ สร้างความประหลาดใจให้กับช่างตุ้มเป็นอย่างยิ่ง เพราะแม่พิมพ์ที่ใช้เป็นเหล็ก กล้าอย่างดี และโดยปกติ แม่พิมพ์พระปรกใบมะขามจะแตกบริเวณจมูก ซึ่งเป็นส่วนที่สูงสุดขององค์พระ ต่อเมื่อจำนวนพระที่ปั๊มเลยหลักห้าพันไปแล้ว เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ ช่างตุ้มสั่งให้ลูกน้องถอดแม่พิมพ์ตัวเมียขึ้นมาใหม่และติดต่อเจ้าของงานให้รีบพาขึ้นไปกราบนมัสการขออนุญาตจากพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร ที่วัดคลองมอญเป็นการด่วนเพื่องานต่าง ๆ จักได้สำเร็จลุล่วงไปโดยเร็ว

พระประธานในพระวิหารวัดคลองมอญ ที่ช่างแกะแม่พิมพ์เดินทางไปกราบขออนุญาตฯ

 ระหว่างที่เดินทางไปกราบนมัสการพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร ช่างตุ้มทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางคณะผู้สร้างมีความประสงค์ที่จะนำพระปรกใบมะขามไปให้ท่านอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวในวันเสาร์ห้า ปี ๒๕๓๙ เมื่อเรียนปรึกษากับพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร แล้ว ท่านไม่เห็นด้วยและบอกให้นำมาทำพิธีฯ ในวันอื่นที่สะดวกกว่า แต่กลุ่มลูกศิษย์ที่สร้างถวายยังยึดมั่นถือมั่นว่าต้องทำพิธี ฯ ในวันเสาร์ห้าให้ได้ จึงได้เร่งรัดให้ช่างตุ้มเร่งงานให้เสร็จทันวันเสาร์ห้า เพื่อนำไปฝากเข้าพิธีที่วัดอื่นก่อน แล้วค่อยนำไปให้ท่านอธิษฐานจิตแผ่เมตตาในภายหลัง เลยถึงบาง อ้อ เมื่อไปถึงวัดคลองมอญก็ได้บอกกล่าวขอขมาลาโทษ ขอให้ท่านอธิษฐานจิตแผ่เมตตาแม่พิมพ์ให้เป็นปฐมฤกษ์ พระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร มิได้ว่ากล่าวอะไร และทำการอธิษฐานจิตปลุกเสกให้ตามประสงค์ หลังจากนั้นงานทุกอย่างก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

พระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร อธิษฐานจิตแผ่เมตตาแม่พิมพ์พระปรกใบมะขาม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ช่างตุ้มมีจิตศรัทธาและสร้างพระผงรูปเหมือนพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร ขึ้นจำนวนหนึ่งเพื่อถวายให้ท่านนำไปแจกญาติโยมและลูกศิษย์ลูกหา ต่อมาช่างตุ้มเปิดโรงงานใหม่ที่อ้อมน้อย ไม่ว่าจะทำพิธีการใดๆ ต้องนิมนต์พระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร มาร่วมในงานทำบุญนั้นเป็นประจำ


พระผงรูปเหมือนพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร ที่ช่างตุ้ม สร้างถวายด้วยศรัทธา

ถึงตอนนี้ หลายท่านอาจเกิดความสงสัยและตั้งคำถามว่า "เหตุใดพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร จึงไม่มีชื่อเสียงเกียรติคุณโดดเด่นเหมือนกับพระเกจิอาจารย์อื่นๆ ที่เรารู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดีในยุคสมัยนี้" ลูกศิษย์ลูกหาหรือผู้ที่เดินไปกราบนมัสการท่านเป็นประจำย่อมรู้ดีว่าพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร เป็นพระสุปฏิปันโนที่สมถะรักสันโดษ ไม่ติดยึดในลาภยศสรรเสริญ ท่านลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส ครองสมณะเพศแบบเรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตองใดๆ ไม่มีการจัดฉาก เป็นพระแท้ที่กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ เกียรติยศชื่อเสียงไม่เคยปรากฏในความคิดของท่าน นิตยสารพระเครื่องหลายฉบับไปขออนุญาตเพื่อนำประวัติของท่านมาเผยแพร่ ท่านก็ปฏิเสธทุกครั้งไป

พระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร อธิษฐานจิตแผ่เมตตาวัตถุมงคลแก่ญาตโยมที่เช่าบูชา

ผู้เรียบเรียงเคยเดินทางขึ้นไปกราบนมัสการพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร เมื่อหลายปีก่อน ทราบว่าท่านมีความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคมหลายด้าน ท่านเคยกล่าวว่า หากเป็นไปได้ ท่านต้องการสร้างโรงพยาบาลขึ้นมาสักหลัง ผู้เรียบเรียงบอกข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับการสร้างโรงพยาบาลของพระสุปฏิปันโนหลายๆ รูปว่าต้องใช้งบประมาณขั้นต่ำและมีความ ยุ่งยากเพียงใด ทั้งเสนอแนะว่าหากท่านมีความตั้งใจอย่างนี้แล้ว ควรเปิดตัวกับสาธารณชนอย่างเป็นทางการ งานต่างๆ จะสำเร็จได้ง่ายขึ้น พระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร ตอบผู้เรียบเรียงว่า "การเปิดตัวไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรมากนัก หากตั้งใจจริงแล้ว ทุกสิ่งจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี"

พระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้สืบสายพุทธาคมหลวงปู่ศุข เกสโร วัดปากคลองมะขามเฒ่า โดยศึกษาจากพระครูใบฎีกายัง ศิษย์เอกของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า วิชาที่สร้างชื่อเสียงเกียรติคุณให้กับพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํวโร มากที่สุด คือ ยันต์เกราะเพชร ซึ่งมีทั้งการลงแก้และลงกัน ตะกรุดและยันต์เกราะเพชรเป็นสุดยอดปรารถนาของลูกศิษย์ลูกหาในสายนี้ ในช่วงหลังปี ๒๕๔๑ ท่านไม่ค่อยได้ลงแผ่นยันต์/ตะกรุดเพชร เพราะอายุและสังขารไม่เอื้ออำนวยเหมือนแต่เก่าก่อน ทำให้นักนิยมพระเครื่องส่วนหนึ่งที่ศรัทธาและต้องการบูชาตะกรุด/ยันต์เกราะเพชรของพระอาจารย์มหาโพธิ์ วัดคลองมอญ หันมาเช่าบูชาพระสมเด็จเกราะเพชรมาใช้แทน ลูกศิษย์ใกล้ชิดคนหนึ่งเล่าว่ พระสมเด็จชุดนี้หล่อขึ้นจากแผ่นยันต์เกราะเพชรกว่าร้อยแผ่นขึ้นไป และท่านจารยันต์ที่ด้านหลังทุกองค์



พระปรกใบมะขามรุ่นแรกหลังยันต์ครู เป็นพระปรกใบมะขามที่คณะศิษย์ฯ กลุ่มหนึ่งจัดสร้างขึ้นเพื่อถวายให้ท่านแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่เดินทางมากราบนมัสการท่านหรือให้เช่าบูชาเพื่อหาปัจจัยสมทบทุนบูรณสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัดคลองมอญ การบุญการกุศลอื่นใดตามที่ท่านเห็นสมควร พระปรกใบมะขามรุ่นแรกนี้แกะแม่พิมพ์และควบคุมการสร้างโดยช่างตุ้ม ร้านโสภณโลหะภัณฑ์

ลักษณะ 
เป็นพระปรกใบมะขามปางสมาธิแบบนั่งราบที่สร้างขึ้นโดยการล้อศิลปะลพบุรี ขอบพิมพ์เป็นแบบต่างระดับสองชั้น ด้านหลังประทับด้วยยันต์ครูของท่าน คือ ยันต์พุทธล้อม ใต้ยันต์เป็นอักษรไทยสามแถว ระบุชื่อ มหาโพธิ์ วัดคลองมอญ และเลข “๓๙” หมายถึงปีที่สร้าง ตอกโค้ดรูปใบโพธิ์ที่ด้านหลัง สาระสำคัญในการพิจารณาลักษณะโค้ดชุดนี้ คือโค้ดรูปโพธิ์ที่ตอกส่วนใหญ่ไม่เต็มใบ ที่เต็มใบมีเฉพาะเนื้อทองแดงเพียง ๒,๐๐๐ กว่าองค์เท่านั้น

ขนาด 
ฐานกว้าง ๐.๖ เซนติเมตร สูงประมาณ ๑.๒๕ เซนติเมตร ขอบหนา ๐.๑๕ เซนติเมตร

เนื้อหาและจำนวนการสร้าง
   ๑) ทองคำ ๒๕ องค์ 
   ๒) เงินประมาณ ๒๐๐ องค์ 



   ๓) นวโลหะประมาณ ๕๐๐ องค์ 



   ๔) ทองแดง ๑๐,๐๐๐ องค์



ปีที่สร้าง เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๙

พิธีกรรม 
พระอาจารย์มหาโพธิ์ทำพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวที่กุฏิของท่านเป็นเวลานานประมาณหนึ่งเดือน

พลานุภาพ 
แคล้วคลาดนิรันตรายและคุ้มครองป้องกัน

ค่านิยม เป็นพระปรกใบมะขามที่นิยมเล่นกันในหมู่ลูกศิษย์ สนนราคาเช่าหาสำหรับเนื้อทองแดงอยู่ที่หลักร้อยกลางๆ ขึ้นอยู่กับสภาพของพระแต่ละองค์


เป็นพระปรกใบมะขามที่มีพื้นฐานดีมากชุดหนึ่ง ทอดเวลาออกไปอีกสักระยะหนึ่ง มีความเป็นไปได้ที่พระปรกมะขามรุ่นนี้จะไต่ระดับขึ้นไปอยู่ในระดับแนวหน้าหรือหนึ่งในสิบพระปรกใบมะขามที่จัดสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ ๒๕๓๑ - ๒๕๔๐ เพราะเป็นพระชุดเล็กที่มีทั้งความงดงาม ผ่านการอธิษฐานจิตแผ่เมตตาจากศิษย์สายตรงของวัดปากคลองมะขามเฒ่าที่ได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆ ของสายนี้มากที่สุด เงื่อนไขสำคัญอีกประการหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ พระปรกใบมะขามชุดนี้มีการกระจายออกไปอยู่ในมือของศิษย์กลุ่มต่างๆ แล้วระดับหนึ่ง เชื่อกันว่าหากไม่สามารถเสาะหาพระปรกใบมะขามที่หลวงปู่ศุขอธิษฐานจิตปลุกเสกมาสักการะบูชา นำพระปรกใบมะขามพระอาจารย์มหาโพธิ์ ญาณสํซโร วัดคลองมอญ มาบูชาแทนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น