วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559

buddhasilapa: เหรียญหลวงพ่อแดง วิมโล วัดเขาถล่ม ชุมพร รุ่นสาม

เหรียญหลวงพ่อแดง วิมโล วัดเขาถล่ม รุ่น ๓ ปี ๒๕๓๓

โดย.......ชายนำ ภาววิมล.......

       พระครูศรีอุทัยธรรม (แดง วิมโล) อดีตเจ้าอาวาสวัดอุทัยธรรม ต.วังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นพระอริยสงฆ์ร่วมยุคสมัยร่วมสมัยกับ หลวงพ่อสงฆ์ จนฺทสโร วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร แต่มีอายุอ่อนกว่าหลวงพ่อสงฆ์ จนฺทสโร ประมาณสิบกว่าปี พระเกจิอาจารย์ทั้งสองรูปเป็นพระอริยสงฆ์เมืองชุมพรที่น่าเคารพนับถือมากที่สุด ใครก็ตามที่มีโอกาสได้เดินทางไปกราบพระอริยสงฆ์ทั้งสองรูป ต่างยอมรับว่าพระอริยสงฆ์ทั้งสองรูปเป็นพระแท้ที่มีศีลาจาริยวัตรงดงาม และมิได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เรื่องพลังจิตก็เช่นกัน มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า “หลวงพ่อแดง วิมโล มีความเชี่ยวชาญในสรรพศาสตร์และวิทยาคมด้านเมตตามหานิยมมากที่สุด ท่านเก่งตั้งแต่ก่อนบวช สมัยเป็นฆราวาส เคยถูกคนร้ายลอบยิงครั้งหนึ่ง แต่เมื่อคนร้ายเห็นหน้าท่าน เกิดใจอ่อน ทิ้งปืนและเลิกความคิดที่จะสังหารท่านในฉับพลัน”


เหรียญหลวงพ่อแดง วิมโล วัดเขาถล่ม รุ่นสาม ปี ๒๕๓๓

       ในด้านชื่อเสียงกิตติคุณของหลวงพ่อแดง วิมโล ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับท้องถิ่นที่วงการพระเครื่องในส่วนกลางไม่มีโอกาสสัมผัสและรับรู้เรื่องวัตถุมงคลของท่าน เหตุผลสำคัญคงไม่พ้นเรื่องจำนวนพระเครื่องของท่านที่มีจำนวนการสร้างน้อยรุ่น ที่สำคัญมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องการนำเสนอชีวประวัติและวัตถุมงคลของท่านมีน้อยมาก เท่าที่เห็นก็มีเพียงสุธน ศรีหิรัญ, เมฆ เมืองชุมพร และผู้เรียบเรียง เพียงสามคนเท่านั้น ที่เคยนำเรื่องราวของหลวงพ่อแดง วิมโล มานำเสนอในนิตยสารพระเครื่องสามหรือสี่ฉบับ ข้อมูลที่เคยนำเสนอส่วนใหญ่สูญหาย ไม่สามารถสืบค้นและหยิบยกมานำเสนอใหม่ได้ ทราบแต่ว่าท่านอุปสมบทเมื่ออายุได้สี่สิบกว่าปี เป็นศิษย์พระนิกรครุนาถมุนี (เลื่อน รตฺตญฺญู) วัดสามแก้ว ละสังขารในปี ๒๕๓๓ ก่อนปีใหม่มาถึงเพียงสองหรือสามสัปดาห์ รวมสิริอายุได้ ๙๗ ปี




หลวงพ่อแดง วิมโล อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาถล่ม 

ภาพนี้ มิใช่การล้างมือ แต่เป็นการทำน้ำพระพุทธมนต์ที่เรียบง่ายที่สุด

         พระเครื่องและวัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นในนามของท่าน มีเพียง ๓ รุ่น คือ 

       ๑) รุ่นแรก ปี ๒๕๑๑ เป็นเหรียญกลม ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อแดง วิมโล ด้านหลังเป็นรูปหลวงพ่อเลื่อน รตฺตญฺญู อาจารย์ของท่าน (บางเว็บไซต์ ระบุว่าเป็นรูป “พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม” ซึ่งไม่ถูกต้อง พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม สมณศักดิ์เป็นเพียง “พระครูใบฎีกา”) นอกจากนั้น ยังมีพระพิมพ์ชินราชซุ้มเรือนแก้ว หลังรูปจักร/ดาบไขว้ เนื้อแบบเดียวกับพระรูปเหมือนหลวงพ่อแดง พุทโธ วัดถ้ำเขาเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร 




        ๒) รุ่นสอง ปี ๒๕๒๒ เหรียญเสมานั่งเต็มองค์ ออกวัดดอนเมือง อ.เมือง จ.ชุมพร 
        ๓) รุ่นสุดท้าย ปี ๒๕๓๓ เหรียญไข่หลวงพ่อแดง วิมโล คณะศิษย์สายกองคุ้มครองแรงงาน กรมแรงงาน ในสมัยนั้น สร้างถวาย เหรียญรุ่นนี้ คนพื้นที่เรียกกันว่าเหรียญหัวแหวน

        นอกจากวัตถุมงคลหลักทั้งสามรุ่นแล้ว ยังมีวัตถุมงคลที่หลวงพ่อแดง วิมโล สร้างแจกและประสิทธิ์ประสาทให้ลูกศิษย์ลูกหาเป็นรายบุคคลคือ“พระเกศ” ลูกอมแบบปูนปั้นบรรจุเส้นเกศาหลวงพ่อแดง วิมโล ที่ว่าประสิทธิ์ประสาทให้เป็นรายบุคคลนั้น มิได้หมายความว่าท่านเลือกให้เฉพาะลูกศิษย์เป็นบางคน แต่เป็นเพราะเกศาของท่านมีน้อย จำนวนพระเกศที่ท่านทำขึ้น จึงมีไม่มากนัก โอกาสที่ลูกศิษย์ส่วนใหญ่จะได้รับกันอย่างทุกถึง จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก พระเกศเป็นสุดยอดวัตถุมงคลของหลวงพ่อแดง วิมโล ที่หลายคนเชื่อกันว่าเส้นเกศาที่บรรจุในลูกอมปูนปั้นนี้งอกได้ (เรื่องนี้เป็นอจินไตย) ขนาดลูกศิษย์คนสำคัญในสายหลวงปู่ทิม อิสริโก อย่างคุณเพียรวิทย์ จารุสถิติ ยังเคยขอให้ผู้เรียบเรียงช่วยหาให้สักลูกหนึ่ง หากเป็นวัตถุมงคลอื่นๆ ก็คงไม่เกินความสามารถที่จะหาได้ แต่พระเกศนี่ซิ..หายากจริงๆ นอกจากนั้น ยังมีผ้ายันต์หัวเสาสีขาวแดงผูกด้วยด้ายขาวแดง อีกแบบหนึ่ง ซึ่งมีไม่มากนักเช่นกัน

        เหรียญหลวงพ่อแดง วิมโล รุ่นสาม ปี ๒๕๓๓ เป็นเหรียญรูปไข่ขนาดเล็กกะทัดรัดที่หลวงพ่อแดง วิมโล อนุญาตให้คณะศิษย์สายกองคุ้มครองแรงงาน กรมแรงงาน เป็นผู้สร้างถวาย มูลเหตุที่สร้างถวายนั้นเกิดขึ้นโดยบังเอิญ มิได้มีการเตรียมการหรือคาดคิดกันมาก่อน ขณะที่ทุกคนกำลังเพลิดเพลินอยู่กับการถ่ายภาพหลวงพ่อแดง วิมโล เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกในการเดินทางมา กราบนมัสการท่าน หลวงพ่อแดง วิมโล หันมากล่าวกับทุกคนว่าให้นำภาพไปสร้างเหรียญ เรื่องนี้ คุณสุธน ศรีหิรัญ (ขณะนั้นเป็นข้าราชการกองวิชาการวางแผน กรมแรงงาน) หนึ่งในสมาชิกของคณะศิษย์สายนี้ เล่าให้ฟังว่า ขณะที่กำลังถ่ายภาพ ในใจคิดว่า “รูปนี้สวยมาก น่าจะนำไปสร้างเหรียญ” เมื่อกลับมาถึงกรุงเทพฯ แล้ว คณะศิษย์ฯ รวบรวมเงินทุนก้อนหนึ่งมาใช้ในการสร้างเหรียญรุ่นนี้

คณะศิษย์สายกองสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ซึ่งเป็นคณะศิษย์ฯ ที่สร้างเหรียญไข่ขนาดเล็กถวายหลวงพ่อแดง วิมโล วัดเขาถล่ม ชุมพร ในปี ๒๕๓๓

        ลักษณะ 

       เป็นเหรียญรูปไข่ขนาดเล็ก ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อแดง วิมโล แบบครึ่งองค์ ด้านล่างของรูปจารึกชื่อ “หลวงพ่อแดง” ด้านหลังประทับด้วยยันต์พระเจ้าห้าพระองค์และพระคาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์ กลางยันต์เป็นรูปพระพุทธรูปปางสมาธิและพระปิดตา ใต้ยันต์จารึกอักษรสองแถว แถวแรก “เจริญสุข” พรที่ท่านให้กับทุกคนที่ไปกราบนมัสการท่าน แถวสอง “วัดเขาถล่ม ชุมพร พ.ศ.๒๕๓๓”

         การดำเนินงานจัดสร้าง 

        คุณสุธน ศรีหิรัญ ออกแบบเหรียญ ช่างตุ้ม โสภณ ศรีรุ่งเรือง แกะแม่พิมพ์/ควบคุมการปั๊มเหรียญ ชายนำ ภาววิมล ประสานงาน

         จำนวนการสร้าง 

       เหรียญทองคำ ๓ เหรียญ เหรียญเงิน ๑๐ เหรียญ เหรียญนวโลหะ ๓๐ เหรียญ เหรียญกาไหล่ทองลงยาสีแดง ๑๐๐ เหรียญ และทองแดงจ่าเงา ๓๐๐๐ เหรียญ





เหรียญกาไหล่ทองลงยาสีแดง


เหรียญทองแดงจ่าเงา

         พิธีกรรม 

       นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกพระกริ่งดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย ที่พระอุโบสถวัดบวรนิเวศ ในวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๓ สมเด็จพระญาณสังวร ทรงเป็นประธานจุดเทียนชัยและทรงเมตตาอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวหนึ่งรอบ หลังจากนั้น คณะศิษย์ฯ นำไปถวายหลวงพ่อแดง วิมโล อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยว ตอนแรก หลวงพ่อแดง วิมโล กล่าวกับคณะศิษย์ฯ ว่าจะจัดพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวตามแบบอย่างครูบาอาจารย์ของท่านที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลในเดือนแปด แต่พอมือท่านสัมผัสกับกล่องเหรียญ หลวงพ่อแดง วิมโล เอ่ยปากถามว่า “เหรียญนี้เข้าพิธีพุทธาภิเษกแล้วใช่หรือไม่” พอได้รับคำตอบแล้ว ท่านสั่งให้ยกกล่องเหรียญทั้งหมดไปไว้ในห้องของท่านและให้มารับในวันรุ่งขึ้น

        หลังจากที่ท่านอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวเสร็จเรียบร้อย คณะศิษย์ถวายเหรียญส่วนใหญ่ให้กับท่าน และขอกลับมาส่วนหนึ่ง หลวงพ่อแดง วิมโล ไม่พูดอะไร หยิบเหรียญคืนกลับมาให้อีกหลายถุง เหลือเก็บไว้ไม่มากนัก สุธน ศรีหิรัญ ฐานะพี่ใหญ่ของคณะศิษย์ที่เดินทางไปในวันนั้น ถวายคืนเพื่อให้ท่านใช้ประโยชน์ในศาสนกิจ ท่านก็ไม่รับ ทั้งยังกล่าวเป็นนัยๆ ว่า “คนเราแก่ขึ้น อย่างโยมก็มีคุณค่าและมีความหมาย คนที่แก่ลงอย่างท่านนั้น มีแต่รอวันจากไป ไม่มีคุณค่าอะไร” (สรุปจากคำพูดของหลวงพ่อแดง วิมโล) จากนั้นไม่นานก็ทราบข่าวว่าหลวงพ่อแดง วิมโล ละสังขารไปในปลายปี ๒๕๓๓

         เหรียญหลวงพ่อแดง วิมโล รุ่นสาม เป็นเหรียญที่ตกอยู่ในพื้นที่น้อยมากและคนที่ได้รับส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ทำให้เหรียญนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนพื้นที่ จะรู้ก็เฉพาะในกลุ่มลูกศิษย์ที่เล่นหาและตามเก็บพระหลวงพ่อแดง วิมโล แบบเงียบๆ เหรียญนี้เป็นเหรียญเก่า อายุการสร้างกว่ายี่สิบห้าปีที่มีประวัติความเป็นมาที่สามารถหาพยานเอกสารอ้างอิงได้ เป็นของ ดีราคาเบาที่ยังพอหาได้ไม่ยากจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น