วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

biddhasilapa : เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม วัดถ้ำเขาเงิน


เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม วัดถ้ำเขาเงิน ชุมพร
โดย...ชายนำ ภาววิมล...

  ในบรรดาเหรียญรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ยุคพระใหม่เฟื่องฟู โดยเฉพาะช่วงระหว่างปี ๒๕๑๗ – ๒๕๒๐ เหรียญรูปเหมือนพระครูภาวนาภิรัติ (ทิม อิสริโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ประกอบด้วย เหรียญเจริญพร เหรียญห่วงเชื่อม เหรียญเสมาแปดรอบ เหรียญเสมานั่งพาน ล้วนเป็นเหรียญต้นแบบที่พระเกจิอาจารย์ร่วมยุคร่วมสมัยนำไปใช้เป็นแบบอย่างในการจัดสร้างเหรียญรูปเหมือนของตน หากเปรียบเทียบโดยการนำหลักคิดทางศิลปะมาใช้ประกอบการพิจารณา ต้องยอมรับว่าเหรียญหลวงปู่ทิม อิสริโก ที่คุณชินพร สุขสถิตย์ จัดสร้างในปี ๒๕๑๗ – ๒๕๑๘ เป็นเหรียญยุคใหม่ที่มีการจัดวางรูปเหรียญโดยเน้นความสมดุลระหว่างท่านั่งของหลวงปู่ทิม อิสริโก กับรูปแบบและเนื้อหาของเหรียญ ซึ่งทำได้ดีมาก ศิลปะงดงาม สวยซึ้งจนยากที่จะหาใครมาล้อเลียนแบบได้ แม้มีเหรียญรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์อีกหลายเหรียญที่ผู้สร้างมีความตั้งใจสูงมาก ออกแบบ กำกับดูแลการสร้างด้วยความพิถีพิถัน แต่ก็ยากที่จะล้มแชมป์ได้


เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม เนื้อเงินลงยา

         เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเงิน ต.ท่ามะพลา อ. หลัง สวน จ.ชุมพร รุ่นยกช่อฟ้า ปลุกเสกเสาร์ห้า ปี ๒๕๓๖ เป็นเหรียญที่จัดสร้างขึ้นโดยการล้อแบบเหรียญเสมาแปดรอบ หลวงปู่ทิม อิสริโก คณะศิษย์ที่รับผิดชอบในการสร้างเหรียญรุ่นนี้ให้ความสำคัญกับการวางรูปแบบของเหรียญมากที่สุด มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างเหรียญรูปเหมือนพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ที่มีศิลปะงดงามกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา จึงนำจุดเด่นอันเป็นความลงตัวระหว่างท่านั่งกับรูปแบบและเนื้อหาของเหรียญเสมาแปดรอบมาใช้เป็นแนวทางการออกแบบ สิ่งที่ล้อเลียนแบบยากที่สุดคือท่านั่งของหลวงปู่ทิม อิสริโก ที่เอียงคอไปทางขวาเล็กน้อย ซึ่งเป็นความแตกต่างที่พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ไม่เคยนั่งเอียงคอลักษณะนี้มาก่อน จึงเลือกรูปนั่งตรงที่เห็นว่าเหมาะกับกรอบเหรียญเสมาแปดรอบมากที่สุดมาถ่ายเอกสารโดยถ่ายย่อกว่า ๑๐ ขนาด แล้วตัดมาทาบกับสำเนารูปเหรียญเสมาแปดรอบหลวงปู่ทิม อิสริโก ถ่ายเอกสารทุกขนาดแล้วมาเปรียบเทียบกัน ทำหลายรอบจนได้รูปแบบที่ลงตัว จึงนำภาพไปให้พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ลงอักขระเลขยันต์ จากนั้น มอบหมายให้ช่างตุ้ม (โสภณ ศรีรุ่งเรือง) นำภาพไปถ่ายบนแผ่นฟิลม์ขนาดเท่าเหรียญเสมาแปดรอบ กัดกรดบนก้อนเหล็กแม่พิมพ์ก่อนแกะแม่พิมพ์เหรียญต่อไป



ภาพต้นแบบเหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม

ภาพยันต์หลังที่เขียนโดยลายมือพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม

           ก่อนลงมือแกะแม่พิมพ์เหรียญ ช่างตุ้มขอเหรียญเสมาแปดรอบหลวงปู่ทิม อิสริโก ไปพิจารณาอย่างละเอียดเป็นเวลานาน เวลาแกะแม่พิมพ์ก็พิจาราณาส่องดูรายละเอียดของเหรียญตลอดเวลา โดยมีจุดมุ่งเน้น ความเพียรพยายามที่จะทำให้เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม มีศิลปะแตกต่างจากเหรียญเสมาแปดรอบหลวงปู่ทิม อิสริโก คือ มีความคมชัดและรายละเอียดที่สะท้อนภาพความเป็นเหรียญปั๊มยุคใหม่ที่ไม่มีการรมดำ จุดเด่นทางศิลปะที่เหรียญนี้แสดงออกได้ดีมาก คือ เหรียญเงินลงยาที่ช่างตุ้มจัดวางทุกองค์ประกอบลงตัวหมด สมกับที่เป็นช่างแกะระดับแนวหน้าของประเทศในยุคสมัยนี้  


ภาพพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม นั่งแบบสะดุ้งกลับ

          เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม เป็นเหรียญที่ท่านมอบหมายให้คณะศิษย์จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในงานยกช่อฟ้าพระอุโบสถหลังใหม่ ขณะนั้นยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอนและพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ปรารถนาที่จะทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธียกช่อฟ้าฯซึ่งเป็นงานใหญ่ที่ต้องเตรียมการเป็นอย่างดี ประกอบกับปี ๒๕๓๖ เป็นปีที่มีเสาร์ห้าแท้ คือ วันเสาร์ขึ้นห้าค่ำเดือนห้า คณะศิษย์ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ จึงเร่งรัดช่างตุ้มให้รีบปั๊มเหรียญมาส่ง โดยไม่ต้องแก้หรือเปลี่ยนตัวหนังสือด้านหลังเหรียญ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเหรียญรุ่นนี้ มิใช่เหรียญที่พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม อธิษฐานจิตปลุกเสกในวันเสาร์ห้าปี ๒๕๓๖ เพราะหลังเหรียญไม่ได้ระบุว่าเป็นรุ่นเสาร์ห้าเช่นเดียวกับพระเครื่องพิมพ์อื่นๆ ที่สร้างขึ้นในวาระเดียวกัน

         ลักษณะเหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม รุ่นยกช่อฟ้าฯ ปลุกเสกวันเสาร์ห้าใหญ่ ปี ๒๕๓๖ เป็นพระเครื่องประเภทเหรียญรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ที่ไม่มีหูห่วง ด้านหน้าล้อแบบเหรียญเสมาแปดรอบหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ จุดต่างที่สำคัญคือ รายละเอียดของเหรียญที่เน้นความคมชัดและนำพระคาถา 3 บทมาประทับรายรอบรูปเหมือนพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม เพื่อชดเชยลักษณะการนั่งเอียงคอไปทางขวาเล็กน้อยของหลวงปู่ทิม อิสริโก ซึ่งเป็นจุดเด่นที่คุณชินพร สุขสถิตย์ สามารถวางระยะระหว่างขอบเหรียญกับรูปเหมือนหลวงปู่ทิม อิสริโก ได้อย่างลงตัว มีความงดงามทางศิลปะที่หาได้ยากยิ่งในยุคสมัยปัจจุบัน ด้านหลังประทับด้วยยันต์ครูที่ท่านได้รับการถ่ายทอดมาจากพระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ และจารึกข้อความว่า “ที่ระลึกงานยกช่อฟ้าพระอุโบสถ หลวงพ่อคล้อย วัดถ้ำเขาเงิน อ. หลังสวน จ. ชุมพร”

          เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม รุ่นยกช่อฟ้าปลุกเสกเสาร์ห้าปี ๒๕๓๖ มีจำนวนการสร้างทั้งหมด รวม ๖,๔๒๑ เหรียญ ประกอบด้วย 

             ๑. เหรียญทองคำ ๒๕ เหรียญ (ตามจำนวนจอง

             ๒. เหรียญเงินหน้าทอง ๑๕ เหรียญ (ตามจำนวนจอง) 

             ๓. เหรียญเงินลงยา ๗๓ เหรียญ (ตามอายุ) 



เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม เนื้อเงินลงยา

             ๔. เหรียญเงิน ๑๐๘ เหรียญ 



เหรียญเสมาฯ พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม เนื้อเงิน

             ๕. เหรียญนวโลหะ ๒๐๐ เหรียญ 




             ๖. เหรียญทองแดงกาหลั่ยทอง แบบ รวม ๑,๐๐๐ เหรียญ


 เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม กาไหล่ทองลงยา แบบที่ ๑

เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม กาไหล่ทองลงยา แบบที่ ๒

เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม กาไหล่ทองลงยา แบบที่ ๓

เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม กาไหล่ทองลงยา แบบที่ ๔

เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม กาไหล่ทองลงยา ด้านหลัง

             ๗. เหรียญทองแดงผิวไฟ ๕,๐๐๐ เหรียญ 



เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ทองแดง
   
           ด้านพิธีกรรม พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ทำพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวในคืนวันเสาร์ห้า ปี ๒๕๓๖ โดยพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม สั่งให้นำพระพิมพ์สมเด็จขาโต๊ะหน้าทอง เหรียญเสมา และเหรียญพระบรมรูปจำลองรัชกาลที่ 5 วางรวมที่หน้าพระประธานในวิหารวัดถ้ำเขาเงิน และให้แยกเหรียญที่มีต้นทุนสูงใส่กระเป๋า ตามท่านไปร่วมพิธีพุทธาภิเษกที่วัดอีกแห่งหนึ่งในเขตอำเภอหลังสวน ลูกศิษย์ที่ตามไปด้วยถามท่านว่าจะกลับมาทำพิธีที่วัดถ้ำเขาเงินทันหรือไม่เพราะเวลาที่ออกเดินทางก็เกือบสองทุ่มแล้ว ท่านตอบว่าไม่ต้องวิตกกังวล จิตเป็นพลังงานที่สามารถเดินทางไปได้ทุกหนทุกแห่ง เวลาอธิษฐานจิตปลุกเสกที่วัดนั้น จะแผ่เมตตามายังวัตถุมงคลต่างๆ ที่ตั้งไว้ในบริเวณปะรัมพิธีหน้าพระประธานวิหารวัดถ้ำเขาเงินด้วย เมื่อเดินทางถึงงาน พิธีฯ พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ให้นำกระเป๋าบรรจุเหรียญรุ่นยกช่อฟ้าและเหรียญเปลือยรัชกาลที่ 5 เข้าร่วมในพิธีพุทธาภิเษกตั้งแต่ต้นจนเลิก รวมเวลาประมาณ ๒ ชั่วโมง เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ก็รีบเดินทางกลับวัด เพื่อทำพิธีเป่าทองและเสกน้ำมนต์ดอกบัวบานให้กับลูกศิษย์สามสี่คนที่ท่านบอกให้นั่งรอตั้งแต่หัวค่ำ กว่าจะทำพิธีเป่าทองเสร็จ เวลาล่วงเลยไปเกือบเที่ยงคืน ท่านบอกให้คณะศิษย์จากกรุงเทพมหานครไปนอนในศาลาที่ท่านจัดให้ จากนั้น ทำพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยววัตถุมงคลต่างๆ จนถึงรุ่งสาง เป็นอันเสร็จพิธี

          เหรียญเสมาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม รุ่นยกช่อฟ้าฯ ปลุกเสกเสาร์ห้า นอกจากเป็นเหรียญพระรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ยุคใหม่ที่มีศิลปะงดงามยิ่งแล้ว ยังเป็นวัตถุมงคลสายใต้ที่มีพลานุภาพโดดเด่นทางด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดนิรันตราย ดังสังเกตจากการวางรูปยันต์ที่ท่านวางกลอักขระเลขยันต์ชุดหัวใจมนุษย์ หัวใจ หัวใจบุรุษ หัวใจสตรี สลับตำแหน่งซ่อนรูปไว้ที่ด้านหน้าของเหรียญ ด้านหลังประทับยันต์ครูตามตำรับเขาอ้อที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา, หลวงพ่อคง สิริมโต วัดบ้านสวน เล่ากันว่าลูกศิษย์หลายคนที่นำเหรียญรุ่นนี้ไปบูชาติดตัวเป็นประจำ มีประสบการณ์ด้านแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุแบบเส้นยาแดงผ่าแปดมาแล้ว เท็จจริงเป็นประการใดคงไม่ต้องสาธยายกันมาก เพราะเป็นเรื่องปัจตังที่เกิดขึ้นและรับรู้เฉพาะบุคคล ศรัทธาพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม อย่างมีเหตุมีผลและความไม่ประมาทต่างหาก ที่เอื้ออำนวยพรให้ผู้ที่เคารพนับถือท่านประสบพบแต่สิ่งดีงาม หลีกพ้นจากภยันตรายแบบไม่น่าเชื่อ

             ปัจจุบันพระเครื่องส่วนใหญ่ของพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ยังคงเป็นพระเครื่องที่นิยมเล่นหากันในหมู่ลูกศิษย์สายตรงที่เคารพศรัทธา/มีประสบการณ์จากการนำวัตถุมงคลของท่านไปบูชาติดตัวเป็นประจำ โดยเฉพาะเหรียญเสมาที่นำเสนอนี้ ยังมีสนนราคาเช่าหาอยู่ในเกณฑ์ที่นักนิยมพระเครื่องทั่วไปเช่าหาได้โดยไม่ตึงมือมากนัก แต่เมื่อใดก็ตามที่วงรอบเวลาของพระเครื่องพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม มาถึง นักนิยมพระเครื่องหน้าใหม่ทั้งหลาย อาจรู้สึกเสียดายเหมือนกับรุ่นพี่ๆ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในวงการนี้มานาน รู้อย่างนี้เก็บไว้ก็ดี ใครจะรู้ว่าพระเครื่องประเภทของดีราคาพอประมาณเมื่อเราหัดเล่นพระใหม่ๆ ตอนนี้ ยกระดับขึ้นเป็นพระหลักที่มีสนนราคาเช่าหากันเป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสน ไปแล้วเป็นจำนวนมาก เหตุผลง่ายๆ คือ พระเครื่องที่มีประวัติความเป็นมาชัดเจน มีจำนวนจำกัด แต่นักนิยมพระเครื่องมีจำนวนเพิ่มขึ้น พระหลักที่เคยนิยมเล่าหากันเป็นสากลทั้งในอดีตและปัจจุบัน เก็บตายในรังใหญ่ของเศรษฐีผู้มีเงินเหลือใช้เหลือผลาญ ไม่มีการหมุนเวียนออกมาในตลาด จึงต้องมีการหาพระเครื่องที่อยู่ในแถวสองแถวสามขึ้นมาทดแทน คำถามสุดท้ายจึงอยู่ที่ว่าเราจะ “เล่นตาม” “เล่นดัก” หรือ ”เล่นทั้งตามและดัก” ก็สุดแต่ใจจะไขว่คว้า



เหรียญพระบรมรูปรัชกาลที่ ๕ เนื้อนวโลหะ ที่สร้างในวาระเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น