วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

buddhasilapa พระกลีบบัวหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม

       

พระกลีบบัวหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม ตราด   

      เมื่อพูดถึงยอดพระเกจิอาจารย์ภาคตะวันออกในยุคสมัยนี้ คงไม่มีพระเกจิอาจารย์รูปใดที่มีชื่อเสียงเกียรติคุณโด่งดังเท่ากับพระครูสังฆกิจบูรพา หรือ หลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมือง จังหวัดตราด พระเครื่องที่จัดสร้างในนามของท่านส่วนใหญ่เป็นที่นิยมเล่นหาและมีสนนราคาเช่าหาสูงมากเมื่อเทียบกับพระเครื่องที่มีอายุการสร้างไล่เลี่ยกัน แต่ก็มีอีกหลายพิมพ์ซึ่งมีอายุการสร้างประมาณยี่สิบกว่าปีและมีสนนราคาเช่าหาไม่สูงนัก คงไม่ต้องไปหาเหตุผลมาอธิบายว่าทำไมสนนราคาเช่าหายังไม่สูงเท่ากับพระเครื่องที่สร้างในยุคหลัง ทั้งๆ ที่เป็นพระที่มีเจตนาการสร้างดีเยี่ยมและหลวงปู่บัวก็ปลุกเสกเป็นเวลานานพอสมควร เนื่องจากเป็นข้อเท็จจริงที่คนในวงการพระเครื่องส่วนใหญ่ทราบดีว่าจำนวนพระที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดและความสามารถในการนำเสนอหรือชี้นำการตลาดของกลุ่มที่นิยมเล่นหาในแต่ละสาย และหนึ่งในพระเครื่องที่มีสนนราคาเล่นหาไม่สูงมากนัก คือ “พระกลีบบัวเนื้อผง” หรือที่นักนิยมพระเครื่องทางอินเตอร์เน็ตเรียกขานกันว่า พระกลีบบัวหลวงปู่บัว วัดเกาะตะเคียน

         ข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างพระกลีบบัวของหลวงปู่บัว ถามโก รุ่นนี้มีน้อยมาก ทั้งยังมีความสับสนในเรื่องการนำเข้าพิธีพุทธาภิเษกซึ่งมีผู้นำเสนอข้อมูลขัดแย้งกัน กระแสหนึ่งบอกว่านำเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่วัดบวรนิเวศ อีกกระแสหนึ่งระบุว่านำเข้าพิธีฯ ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม หากเป็นกรณีที่หลวงปู่บัว ถามโก เป็นผู้นำพระกลีบบัวชุดนี้เข้าร่วมในพิธีพุทธาภิเษกที่วัดใดวัดหนึ่งด้วยตนเอง คงต้องถามหาข้อเท็จจริงจากหลวงปู่บัว ถามโก แต่สำหรับพระกลีบบัวชุดนี้ มีข้อเท็จจริงบางประการที่แม้แต่หลวงปู่บัว ถามโก เองก็ยังไม่ทราบและไม่สามารถบอกข้อเท็จจริงได้ สิ่งที่ท่านรับรู้และสามารถบอกข้อเท็จจริงได้คือเหตุการณ์หลัง จากที่คุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร ลูกศิษย์ของท่านนำพระกลีบบัวเนื้อผงชุดนี้มาถวาย เหตุการณ์ที่เป็นรายละเอียดแบบเจาะลึกถึงเบื้องหลังการถ่ายทำทั้งหมด คุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร ก็ไม่ทราบรายละเอียดเช่นกัน ทั้งนี้เพราะผู้ที่เป็นหลักในการจัดสร้างคือ เถ้าแก่เก่าของคุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร ซึ่งเปิดบริษัทจำหน่ายและติดตั้งแอร์แถวซอยโชคชัยสี่ในขณะนั้น ขอใช้ชื่อสมมุติแทนชื่อจริงว่า คุณ ว. เนื่องจากไม่อยากให้เปิดเผยชื่อเสียงเรียงนามของตน บอกไปก็คงไม่มีใครรู้จัก และคุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร เองก็มีหน้าที่เฉพาะการประสานงานกับทางวัดเท่านั้น

         คุณ ว. เถ้าแก่เก่าของคุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร เป็นนักนิยมพระเครื่องสมัครเล่นคนหนึ่งที่เคารพศรัทธาในปฏิปทาของหลวงปู่บัว ถามโก เป็นอันมากและเป็นคนที่ชื่นชอบในศิลปะของพระซุ้มรัตนไตยหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ วัดกลางบางแก้ว เป็นอันมาก คุณ ว. เป็นรุ่นน้องต่างคณะที่สำเร็จจากการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหลังผู้เรียบเรียงประมาณสองปี แต่สนิทสนมกันมากเพราะชอบสะสมพระเครื่องเหมือน เมื่อ คุณ ว. ทราบว่าผู้เรียบเรียงขอความอนุเคราะห์คุณธงชัย ลิขิตพรสวรรค์ ให้ช่วยหาพระบรมรูปล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ เพื่อนำไปมอบให้คุณสุธน ศรีหิรัญ ใช้เป็นต้นแบบในการสร้างเหรียญพระบรมรูปรัชกาลที่ ๕ ของวัดกลางบางแก้ว ซึ่งเป็นวัตถุมงคลชุดเดียวกันกับพระพิมพ์เจ้าสัวสองของวัดกลางบางแก้ว ขณะนั้นผู้เรียบเรียงกำลังเตรียมการจัดสร้างพระสมเด็จปรกโพธิ์ถวายหลวงพ่อแช่ม ฐานุสสฺโก วัดดอนยายหอม และหลวงพ่อคล้อย ฐานธมฺโม วัดถ้ำเขาเงิน พอดี คุณ ว. จึงขอให้ผู้เขียนช่วยรับเป็นธุระในการจัดสร้างพระกลีบบัวเนื้อผงถวายหลวงปู่บัว ถามโก ในวาระนี้ด้วย

        พระกลีบบัวหลวงปู่บัว ถามโก เป็นพระเครื่องรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่ คุณ ว. ออกหน้าเป็นเจ้าภาพในการทำบุญสร้างพระเครื่องถวายพระเกจิอาจารย์ที่เขาเคารพศรัทธา หลังจากสร้างพระกลีบบัวชุดนี้แล้ว คุณ ว. ก็หยุดและไม่สร้างพระถวายพระเกจิอาจารย์รูปใดอีกต่อไป ในการดำเนินงาน คุณ ว. ให้ความสำคัญกับการกำหนดแบบและแกะแม่พิมพ์พระมาก พิถีพิถันและปรับแก้งานกับช่างตุ้มหรือโสภณ ศรีรุ่งเรือง ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งแม่พิมพ์พระเสร็จ จากนั้นจึงส่งไม้ต่อให้เป็นผู้เรียบเรียงดำเนินการต่อจนทุกอย่างเสร็จสิ้นเรียบ ร้อย จึงรับพระกลีบบัวจากผู้เรียบเรียง และมอบหมายให้คุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร เป็นผู้นำพระกลีบบัวชุดนี้ไปถวายหลวงปู่บัว ถามโก ที่วัดศรีบูรพาราม หลังจากที่หลวงปู่บัว ถามโก อธิษฐานจิตปลุกเสกเรียบร้อยแล้ว คุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร นำพระส่วนหนึ่งกลับมาคืนให้ คุณ ว. เพื่อเก็บไว้แจกเป็นของที่ระลึกในงานแต่งงาน และ คุณ ว. นำพระกลีบบัวมามอบให้ผู้เรียบเรียงเป็นที่ระลึก จำนวนหนึ่ง



           ลักษณะ  
          เป็นพระกลีบบัวเนื้อผงวิเศษขนาดจิ๋วตามสไตล์พระชุดเล็ก สร้างขึ้นโดยได้รับอิทธิพลจากศิลปะพระพิมพ์ซุ้มรัตนตรัยของหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ วัดกลางบางแก้ว และประยุกต์ให้มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ หลังเรียบอูมเล็กน้อย

            ขนาด  
              สูง ๑.๗ เซนติเมตร กว้าง ๑.๓ เซนติเมตร

           วัตถุประสงค์ในการสร้าง  
        สร้างถวายเพราะเคารพศรัทธาในปฏิปทาของหลวงปู่บัว ถามโก และทราบว่าในขณะนั้น หลวงปู่บัว ถามโก มีการสร้างพระเครื่องน้อยมาก จึงมีกุศลเจตนาที่จะถวายให้หลวงปู่บัว ถามโก แจกจ่ายแก่ญาติโยม โดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขใดๆ สุดแล้วแต่หลวงปู่บุญ ถามโก เห็นสมควร

            ปีที่สร้าง  
              พ.ศ. ๒๕๓๕

            จำนวนการสร้าง  
              ประมาณ ๗,๐๐๐ องค์

            เนื้อหามวลสาร  
             สร้างขึ้นจากเนื้อหามวลสารชุดเดียวกับพระสมเด็จปรกโพธ์หลวงพ่อแช่ม ฐานุสสฺโก และพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม วัดถ้ำเขาเงิน มวลสารที่เป็นส่วนผสมหลักในการสร้างพระกลีบบัวชุดนี้ ประกอบด้วยผงที่เหลือจากการสร้างพระปิดตามหาลาภองค์น้อย พ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม อาทิ ผงใต้ดานพ่อท่านคล้อย ฐานธมฺโม ผงพุทธคุณ หลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ วัดกลางบางแก้ว, หลวงพ่อเงิน จนฺทสุวณฺโณ วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อแช่ม ฐานุสฺสโก วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อพรห์ม วัดขนอนเหนือ ผงตะไบพระกริ่งยอดขุนพล หลวงพ่อแช่ม ฐานุสฺสโก (สังเกตได้จากสนิมเขียวที่ปรากฏบนองค์พระ) ผงงาช้างเสกหลวงพ่อพรห์ม วัดขนอนเหนือ ผงพระพิมพ์นางพญา สก. วัดมกุฏกษัตริยาราม ผงพระหลวงพ่อเกษม เขมโก รุ่น ๖ รอบ ผงกระเบื้องจากองค์พระปฐมเจดีย์และพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช ผงพระขุนแผนเคลือบของ ฯพณฯพิศาล มูลศาสตร์สาทร อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ผงว่านยาหลวงพ่อดำ วัดมุจลินทร์, หลวงพ่อวงศ์ วัดปริวาส ผงข้าวตอกดอกไม้ หลวงปู่โต๊ะ อินทสุวณฺโณ วัดประดู่ฉิมพลี ผงใบบัวเสก หลวงพ่อแดง วิมโล วัดเขาถล่ม ผงธูปและดอกไม้บูชาพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก ผงตระไคร่พระธาตุเมืองนครศรีธรรม ราช ผงทับทิมเสกหลวงพ่อแช่ม ฐานุสฺสโก วัดดอนยายหอม

           พิธีกรรม  
             ก่อนที่คุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร นำไปถวายหลวงปู่บุญ ถามโก ผู้เรียบเรียงนำไปเข้าพิธีพุทธาภิเษกพระพิมพ์เจ้าสัวสองของวัดกลางบางแก้ว โดยนำเข้าพิธีฯ พร้อมกับพระสมเด็จปรกโพธิ์หลวงพ่อแช่ม ฐานุสฺสโก, พระสมเด็จปรกโพธิ์พ่อท่านคล้อย ฐานธฺมโม ข้อมูลส่วนนี้หลวงปู่บัว ถามโก และกรรมการวัดศรีบูรพาราม มิได้มีส่วนรู้เห็นแต่ประการใด ผู้ที่ทราบข้อมูลมีเพียง คุณ ว. และผู้เรียบเรียงเท่านั้นที่เป็นผู้รู้ข้อเท็จจริงในช่วงดำเนินงานจัดสร้าง พิธีกรรมหลังจากนั้น คุณสุรพงษ์ ผลนิมิตร แจ้งกับ คุณ ว. ว่าหลวงปู่บัว ถามโก ทำพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวตลอดไตรมาส

          พลานุภาพ  
             มีประสบการณ์ทางด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี

         ค่านิยม 
         เป็นพระผงชุดจิ่วแต่แจ๋วของหลวงปู่บัว ถามโก ที่ค่อนข้างหายากและมีจำนวนพระที่หมุนเวียนในวงการไม่มากนัก จึงเป็นที่นิยมเล่นหากันในกลุ่มลูกศิษย์ที่รับรู้ข้อมูลการจัดสร้างระดับหนึ่ง

           พระกลีบบัวหลวงปู่บัว ถามโก เป็นพระเนื้อผงประเภทจิ๋วแต่แจ๋วอีกพิมพ์หนึ่งที่นักนิยมพระชุดเล็กไม่ควรมองข้าม ว่ากันที่ศิลปะ เนื้อหามวลสาร พิธีกรรม ประสบการณ์ด้านแคล้วคลาดคงกระพันชาตรีอันเป็นพื้นฐานในการไต่ระดับขึ้นไปเป็นพระเครื่องที่นิยมเล่นหากันเป็นสากล อายุเวลาการสร้างที่นับได้ ๒๔ ปีในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ก็น่าจะแทรกขึ้นมาอยู่ในพระพิมพ์ยอดนิยมของหลวงปู่บัว ถามโก ได้ไม่ยากนัก ปัญหามีเพียงประเด็นเดียว คือ รังใหญ่ที่เก็บพระชุดนี้แบบเก็บเงียบสนิท จะยอมปล่อยพระชุดนี้ออกมาให้เล่นหากันหรือไม่ ถ้าปล่อยออกมาและให้เป็นไปตามกลไกตลาด อนาคตพระชุดนี้น่าจะไปได้อีกไกลพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น