วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

buddhasilapa เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต วัดประดู่ทรงธรรม

เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต วัดประดู่ทรงธรรม

โดย...ชายนำ ภาววิมล...

     เหรียญรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์เป็นพุทธศิลป์อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเล่นหากันอย่างกว้างขวาง โดยมีลักษณะของเหรียญเด่นๆที่มีการนำมาใช้เป็นต้นแบบในการออกแบบเหรียญรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ยุคปัจจุบันเพียงไม่กี่แบบ หลายสำนักมีแบบอย่างของเหรียญที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง อาทิ วัดดอนยายหอมมีเหรียญเสมาหลวงพ่อเงิน จนฺทสุวณฺโณ รุ่นแรก ซึ่งเป็นเหรียญยอดนิยมที่ทางวัดดอนยายหอม รวมตลอดทั้งวัดต่างๆที่นำมาเป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์เหรียญรูปเหมือนครึ่งองค์ของพระเกจิอาจารย์ยุคสมัยต่อๆมาอย่างกว้างขวาง ใช้กันจนลืมว่าเหรียญต้นแบบคือเหรียญใด สายเมืองกรุงเก่าก็มีเหรียญเสมารูปเหมือนเต็มองค์ที่มีการล้อศิลปะและปรับใช้ในการออกแบบเหรียญเสมารูปเหมือนแบบเต็มองค์พระเกจิอาจารย์ไม่น้อยไปกว่าเหรียญเสมาหลวงพ่อเงิน จนฺทสุวณฺโณ วัดดอนยายหอม เหรียญเมืองกรุงเก่าดังกล่าวคือเหรียญเสมาหลวงพ่อขัน อินทปญฺโญ วัดนกกระจาบ ต.วัดนก อ.บางบาล จ.พระนครศรี อยุธยา ศิษย์สำนักพุทธาคมวัดประดู่ทรงธรรม แบบอย่างของเหรียญทั้งสองเป็นอมตะศิลป์ที่มีความงดงาม ไม่โฉบเฉี่ยวเหมือนเหรียญศิลปะนูนสูง ซึ่งอยู่ในกระแสความนิยมของนักนิยมพระเครื่องยุคสมัยนี้ แต่แลซึ้งตา ไม่จืดไวเหมือนเหรียญพระเกจิอาจารย์ที่มีความคมชัดลึก มีความเหมือนเพราะใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยียุคใหม่ที่เรียกว่า Digital art เข้ามาช่วยสร้างสรรค์งานศิลปะยุคใหม่ 

ความเป็นมาในการสร้างเหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต รุ่นหาปัจจัยสมทบทุนบูรณะสระน้ำศักดิ์สิทธิ์และปรับภูมิทัศน์เจดีย์พระบรมอัฐพระเจ้าทรงธรรม ๒๕๕๙

     เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต พระอธิการเจ้าสำนักวัดประดู่ทรงธรรม อำเภอพระนครศรี อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รุ่นหาปัจจัยสมทบทุนบูรณะสระน้ำศักดิ์สิทธิ์และปรับภูมิทัศน์เจดีย์พระบรมอัฐิพระเจ้าทรงธรรม เป็นเหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อผิว อภิชาโต ที่ท่านมอบหมายให้อาจารย์สุรัตน์ สรงสระแก้ว เจ้าสำนักปฏิบัติกรรมฐาน วัดประดู่ทรงธรรม เป็นผู้ดำเนินงานจัดสร้าง มูลเหตุหลักที่มอบหมายเพราะอาจารย์สุรัตน์ สรงสระแก้ว ปรารภกับหลวงพ่อผิว อภิชาโต เรื่องความจำเป็นที่จักต้องบูรณะซ่อมแซม ปฏิสังขรณ์ และพัฒนาวัดประดู่ทรงธรรม ให้กลับมามีสภาพดั่งเดิม เพราะถาวรวัตถุและศาสนาสมบัติของวัดประดู่ทรงธรรมได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปี ๒๕๕๔ เป็นอันมาก หากปล่อยเวลาให้ผ่านไป ถาวรวัตถุและศาสนสมบัติเหล่านั้นย่อมเสียหายมากขึ้น ทั้งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่พระภิกษุสามเณรและสาธุชนที่มาทำ บุญกับทางวัดได้ 





     เมื่ออาจารย์สุรัตน์ สรงสระแก้ว ได้รับความเห็นชอบในหลักการจากหลวงพ่อผิว อภิชาโต จึง ทาบทามบุคคลที่คาดหวังว่ามีศักยภาพในการช่วยงานตามที่หารือกับหลวงพ่อผิว อภิชาโต ให้สำเร็จลุล่วงไปตามความประสงค์ได้ จึงเชิญอาจารย์สีหวัชร ศิษย์ฆราวาสของหลวงพ่อพรห์ม ติสฺสเทโว วัดขนอนเหนือ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ในสรรพศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธาคมสำนักวัดประดู่ทรงธรรม โดยคาดหวังว่าวันหนึ่ง อาจารย์สีหวัชรจักเป็นคนสำคัญในการรวบรวมและสอบทานสรรพวิชาต่างๆ ก่อนการก่อตั้งศูนย์เรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมเมืองกรุงเก่าที่เกี่ยวเนื่องกับสำนักวัดประดู่ทรงธรรม และผู้นำเสนอบทความนี้ เพื่อช่วยงานด้านการวางแนวคิดงานพัฒนา(ผู้นำเสนอเคยเป็นนักวิชาการอิสระที่สนใจงานพัฒนาที่ดึงจุดเด่นที่เป็นศักยภาพของแต่ ละพื้นที่มาใช้ประโยชน์เชิงสร้างสรรค์ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน) การวางแนวคิดเพื่อหาปัจจัย /การประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่จะดำเนินการในวันข้างหน้า 





     การสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลเป็นวิถีทางที่ตัดสินใจร่วมกันว่า จุดเริ่มต้นในการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลอาจไม่มากพอที่จะทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันได้ เป็นงานที่ต้องลงทุน และมีความเสี่ยงในการลงทุน เหตุผลง่ายๆคือ หลวงพ่อผิว อภิชาโต มิใช่พระเกจิอาจารย์ที่ดังทะลุฟ้า ความเป็นไปได้ที่พระเครื่องและวัตถุมงคลของท่านจะได้รับความนิยมและเสาะหากันอย่างกว้าง ขวาง คงต้องใช้เวลายาวนานกว่าปกติ สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือการเผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติภูมิหลวงพ่อผิว อภิชาโต ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ฟื้นฟูวัดประดู่ทรงธรรมและสำนักปฏิบัติกรรมฐานกลับมารุ่งเรืองเฟื่องฟูเหมือนในอดีต และสร้างจุดเด่นที่ทำให้สำนักวัดประดู่ทรงธรรมสามารถพึ่งพาตนเองในระยะยาว ดังนั้น พระเครื่องและวัตถุมงคลทุกรายการต้องสะท้อน / แสดงออกถึงความเป็นสำนักวัดประดู่ทรงธรรม การกำหนดแนวคิดการจัดสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลครั้งนี้ จึงให้ความสำคัญกับ ๒ สิ่งคือ ความเป็นสำนักพุทธาคม วัดประดู่ทรงธรรม และ ความเป็นอโยธยา




      พระเครื่องและวัตถุมงคลที่จัดสร้างในวาระนี้ ประกอบด้วย ๑) บาตรน้ำมนต์พิชัยสงคราม ๒) พระขุนแผนใบพุทรา หลังรูปเหมือนหลวงพ่อผิว อภิชาโต ๓) เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต ๔) เหรียญอาร์มเล็ก รูปเหมือนหลวงพ่อผิว อภิชาโต แบบครึ่งองค์ ๕) ตะกรุดมหาจักรพรรดิ์ตราธิราช สามกษัตริย์ (ทองคำ เงิน นาค ๓ แผ่นม้วนรวมเป็นดอกเดียวกัน) ๖) ตะกรุดมหาระงับ ๗) ตะกรุดมหารูด ๘) ตะกรุดมหาละลวย ๙) ตะกรุดฉัพพรรณรังสี ๑๐) กระดาษยันต์มหาระงับ รูปหลวงพ่อผิว อภิชาโต ขนาด ๑๐x๑๔ นิ้ว ๑๑) กระดาษยันต์มหาระงับ รูปหลวงพ่อผิว อภิชาโต ขนาดพกติดกระเป๋า







       เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต หลังยันต์เฑาะรุ่นนี้ เป็นเหรียญที่ผู้สันทัดกรณีท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า ในวันข้างหน้า ความเป็นไปได้ที่จะมีการสร้างเหรียญลักษณะนี้ คงไม่มีอีกแล้วด้วยเหตุผลที่ว่า ๑) ยอดพระเกจิอาจารย์ระดับเจ้าสำนักพุทธาคมที่มีสิริอายุเกินกว่า ๙๐ ปี ไม่มีอีกแล้ว พระเกจิอาจารย์ที่มีสิริอายุสูงกว่า ๙๐ ปี พรรษาสูงๆนั้น ยังพอหาได้ แต่พระเกจิอาจารย์ระดับเจ้าสำนักพุทธาคมที่สืบสายมาแต่ครั้งกรุงเก่า คงหามิได้อีกแล้ว ๒) เทคโนโลยีการสร้างเหรียญยุคใหม่ พัฒนาไปเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการแกะแม่พิมพ์เหรียญเต็มรูปแบบ การเขียนด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม คือ "แกะด้วยวิธีการแทงใบมีดบนแท่งเหล็ก" ฝีมือชั้นครูเหลือเพียงไม่กี่คน หนึ่งในนั้น คือ ช่างตุ้ม(โสภณ ศรีรุ่งเรือง) ศิลปินช่างที่ได้รับพระราชทานปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ด้านศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี 





ประวัติหลวงพ่อผิว อภิชาโต โดยสังเขป

     หลวงพ่อผิว อภิชาโต พระอธิการเจ้าสำนักวัดประดู่ทรงธรรม เป็นเจ้าอาวาสในลำดับที่ ๑๐ ของวัดประดู่ทรงธรรม โดยขึ้นดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี ๒๕๓๒ เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ หลวงพ่อผิว อภิชาโต มีนามเดิมว่า "ผิว ภาคจักร" เป็นบุตรคนที่ ๕ ของนายเชย และนางพันธ์ ภาคจักร ถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๖ ที่บ้านสามขา ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรี อยุธยา ท่านเป็นคนบ้านเดียวกับหลวงพ่อพรห์ม ติสฺสเทโว และรู้จักมักคุ้นกันมาตั้งแต่เด็ก หลวงพ่อผิว อภิชาโต เล่าให้อาจารย์สีหวัชรฟังว่า "ตอนเด็กๆ หลวงพ่อพรห์ม ติสฺสเทโว ชอบดึงหางเปียของท่านเล่นเสมอๆ" อุปสมบทเมื่ออายุได้ ๒๕ ปี ที่พระอุโบสถวัดใหญ่สุทธิรุจิราราม โดยมีพระครูบุญวิทยโสภณเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการชุ่ม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการโดม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่ออุปสมบทแล้ว ย้ายมาจำพรรษาที่วัดประดู่ทรงธรรม และศึกษาพระปริยัติธรรม ณ สำนักวัดสุวรรณาราม สอบไล่ได้นักธรรมตรี จากนั้น เดินทางไปศึกษาพระเวทย์วิทยาคมกับหลวงพ่อเพียม สิริปุญโญ วัดกษัตราธิราช จนมีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการเจริญพระกรรมฐาน แต่ไม่เคยแสดงตนให้ใครทราบว่าท่านเป็นหนึ่งในเมืองกรุงเก่า






ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต

     เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต เป็นเหรียญเสมาที่สร้างขึ้นโดยการล้อศิลปะเหรียญเสมาหลวงพ่อขัน อินทปญฺโญ วัดนกกระจาบ จัดเป็นเหรียญศิลปะนูนต่ำที่มีความนูนมากกว่่าเหรียญเสมาหลวงพ่อขัน อินทปญฺโญ รุ่นแรก และเหรียญเสมาหลวงพ่อพรห์ม ติสฺสเทโว นวโลหะ หลังจาร ปี ๒๕๓๐ เนื่องจากเป็นการเผื่อไว้สำหรับการลงยาและติดหน้ากากทองคำ ข้อมูลเหรียญรุ่นนี้ มีรายละเอียด ดังนี้

      ลักษณะ ด้านหน้าเป็นเหรียญเสมารูปเหมือนหลวงพ่อผิว อภิชาโต นั่งเต็มองค์ ลักษณะเดียวกับเหรียญเสมาหลวงพ่อขัน อินทปญฺโญ รุ่นแรก ใต้โต๊ะขาสิงห์ จารึกนาม "ผิว อภิชาโต" หลังเหรียญประทับด้วยยันต์เฑาะแบบหลวงพ่อกลั่น ธมฺมโชโต วัดพระญาติฯ ตัวเฑาะหยักเข้าสี่ด้านและรอบด้วยพระคาถาบทหนึ่ง ด้านบนของยันต์จารึกนามวัดประดู่ทรงธรรม ใต้ยันต์เป็นอักษรสองแถว คือ "พระนครศรีอยุธยา" กับปีที่สร้าง คือ ๒๕๕๘

     เนื้อหาและจำนวนการสร้าง เหรียญเสมารุ่นนี้ ประกอบด้วย ๑๐ รายการ ดังนี้

    ๑. เหรียญเสมาทองคำ จำนวนสร้าง ๙ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ด "ผ" และหมายเลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ - ๙)





      ๒. เหรียญเสมาเงินลงยาหน้ากากทองคำ จำนวนการสร้าง ๑๙ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดและหมายเลขกำกับ (ตั้งแต่ ๑๐ - ๒๘)




          ๓. เหรียญเสมาเงินลงยา จำนวนการสร้าง ๑๗ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดตอกหมายเลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๒๙ - ๔๕) เป็นเหรียญแจกกรรมการและผู้มีอุปการะคุณ




          ๔. เหรียญเสมาเงิน จำนวนการสร้าง ๙๙ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดหมายเลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ - ๙๙)



          ๕. เหรียญเสมานวโลหะหลังยันต์ จำนวนการสร้าง ๙๙ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดหมาย เลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ -๙๙)




           ๖. เหรียญเสมานวโลหะหลังแบบ จำนวนการสร้าง ๙๓ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดหมาย เลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ -๙๓)




            ๗. เหรียญเสมาสัมฤทธิ์ จำนวนการสร้าง ๑๙๙ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดหมายเลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ - ๑๙๙)




             ๘. หรียญเสมาชิน จำนวนการสร้าง ๑๙๙ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดหมายเลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ - ๑๙๙)



              ๙. หรียญเสมาทองแดง จำนวนการสร้าง ๕,๐๐๐ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ด หมาย เลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ - ๕,๐๐๐)




             ๑๐. เหรียญเสมาทองคำการหลั่ยทอง จำนวนการสร้าง ๒,๑๐๐ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ด หมาย เลขกำกับ (ตั้งแต่เลข ๑ - ๕,๐๐๐) ส่วนแจกงานผ้าป่าสามัคคีหนึ่งเดือนเมษยายน อีกส่วนหนึ่งช่างขอเก็บไว้แจกงานทำบุญบ้านของช่างตุ้ม(โสภณ ศรีรุ่งเรือง) 



      พิธีกรรม จัดพิธีอิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวที่พระอุโบสถ์มหาอุด ในวันอาทิตย์ที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๔.๐๙ น. หลวงพ่อผิว อภิชาโต จุดเทียนชัย อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยว ดับเทียนชัย พระภิกษุวัดประดู่ทรงธรรม ๙ รูปเจริญพระพุทธมนต์






 สรุป 

      เหรียญเสมาหลวงพ่อผิว อภิชาโต รุ่นหาปัจจัยสมทบทุนบูรณะสระน้ำศักดิ์สิทธิ์/ปรับภูมิทัศน์เจดีย์พระบรมอัฐิพระเจ้าทรงธรรม เป็นเหรียญรูปเหมือนลำดับที่ ๔ ของหลวงพ่อผิว อภิชาโต ที่มีจำนวนการสร้างไม่มากนัก ลักษณะเป็นเหรียญที่มีความงดงามตระการตาตามแบบอย่างของศิลปะนูนต่ำที่แลซึ้งตา ไม่จืดไว ปัจจุบัน ยังคงความเป็นเหรียญดีราคาเบาที่พอหาได้ไม่ยากนัก แต่อนาคตอันใกล้นี้ ผู้สันทัดกรณีหลายท่านเชื่อว่าเหรียญหลักอย่างเหรียญทองคำ เหรียญเงินลงยาหน้าทอง เหรียญเงิน เหรียญนวโลหะทั้งสองแบบ มีความเป็นได้ที่จักเป็นเหรียญในตำนานพระเครื่องเมืองกรุงเก่าที่หายากยิ่งเหรียญหนึ่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น