วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

buddhasilapa: เหรียญแจกทาน (ระฆังเล็ก) หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส วัดบ้านกรับ


เหรียญแจกทาน(ระฆังเล็ก) หลวงพ่อเพชร จนฺทวฺโส วัดบ้านกรับ

โดย.........ชายนำ ภาววิมล.........

         พระครูจันทสโรภาส (หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส) อดีตเจ้าอาวสวัดบ้านกรับ ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์เมืองกาญจนบุรีที่มีชื่อเสียงเกียรติคุณโดดเด่นและมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย สิ่งที่เห็นได้ชัดคือในวันสงกรานต์ คนห้วยกระดอนแสลกระเจาบที่ไปทำงานต่างถิ่นจะกลับมาเยี่ยมบ้าน และร่วมงานประจำปีที่วัดบ้านกรับเป็นจำนวนมาก จากวันที่หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ละสังขารไปเมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ นับถึงวันนี้ก็เลย ๑๑ ปีแล้ว แต่สังขารของท่านยังสถิตย์คู่กับวัดบ้านกรับมาโดยตลอด ในงานประจำปีของวัดบ้านกรับ บรรดาศานุศิษย์ทั้งหลายทั้งปวงและคนห้วยกระเจาต่างเดินทางมากราบสรีระของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ซึ่งไม่เน่าไม่เปื่อยอย่างเนืองแน่น ปรากฏการณ์ที่เกิด ขึ้นเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นชัดว่า หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เป็นพระสุปฏิปันโนที่อยู่ในใจของคนห้วยกระเจามาโดยตลอด และคนรุ่นใหม่ในตำบลดอนแสลบที่สนใจเรื่องพระเครื่อง ต่างให้ความสนใจ ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับพระเครื่องและวัตถุมงคลที่สร้างขึ้นในนามของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส อย่างต่อเนื่อง หลายคนที่เพิ่งรู้จักกันในเฟสบุ๊คได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์จากการนำพระหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ไปห้อยคอหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการนำวัตถุมงคลชุดที่ระลึกสร้างหอระฆังไปบูชาติดตัว

เหรียญแจกทาน (ระฆังเล็ก) หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส วัดบ้านกรับ เนื้อนวโลหะ หน้า/หลัง


          คุณประณต เชี่ยงหลิว หนุ่มอายุวัยยี่สิบห้าปีที่บวชหน้าสรีระหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เล่าว่าน้องของเขานำรูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอูเนื้อเงินมาบูชาติดตัว วันแรกที่ห้อยคอก็มีเหตุมหัศจรรย์คือ จากที่เคยขายของได้วันละสองสามพันบาทเป็นขายได้วันละหลายพันบาท บางวันก็เก็บเงินหมื่นใส่กระเป๋าบ้าน นอกจากนั้น เพื่อนของประณต เชี่ยวหลิว คนหนึ่งขับรถประสบอุบัติเหตุบนทางด่วน แต่คนขับไม่เป็นอะไร ในคอมีเหรียญระฆังเล็กหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เพียงเหรียญเดียว เท็จจริงประการใดลองติดต่อสอบถามจากคุณประณต เชี่ยงหลิว อาจได้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์ของคนห้วยกระเจาจากการนำพระเครื่องและวัตถุมงคลของหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ไปบูชาติดต่อ การติดตามหาตัวคุณประณต เชี่ยงหลิว คงไม่ยากนะครับ อากู๋คงบอกไม่พลาด 

รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อนวโลหะ หน้า
รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อนวโลหะ หลัง

           ในบรรดาเหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส คุณประณต เชี่ยงหลิว เล่าให้ฟังว่าเหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ที่คนห้วยกระเจามีประสบการณ์และนิยมห้อยกัน คือ เหรียญเสมารุ่นสองที่สร้างในปี ๒๕๓๗ และเหรียญระฆังเล็กซึ่งเป็นเหรียญแจกทานที่สร้างพร้อมกับวัตถุมงคลรุ่นที่ระลึกสร้างหอระฆังในปลายปี พ.ศ. ๒๕๔๓ เหรียญระฆังเล็กนี้เป็นเหรียญที่ลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านดอนแสลบได้ไว้เป็นจำนวนมาก บางบ้านมีเป็นสิบๆ เหรียญเพราะหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส แจกกันเป็นกำมือ และมักให้ผู้หญิงหรือเด็กๆ ห้อยคอติดตัวเป็นประจำ ตั้งแต่มีข่าวเรื่องประสบการณ์จากการห้อยเหรียญระฆังเล็กหลายๆ ครั้ง คุณประณต เชี่ยงหลิว กระซิบบอกว่าไม่รู้เหรียญนี้หายไปไหนหมด

เหรียญอาร์มหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ปี ๒๕๓๗ เนื้อเงิน หน้า
เหรียญอาร์มหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ปี ๒๕๓๗ เนื้อเงิน หลัง

        เหรียญระฆังหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เป็นเหรียญรูปเหมือนปั๊มขนาดเล็กกระทัดรัดที่หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ให้จัดสร้างขึ้นในปลายปี ๒๕๕๓ พร้อมกับพระสังกัจจายน์ รูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู และเหรียญมหาเทพกวนอู โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาปัจจัยสมทบทุนสร้างหอระฆังและถาวรวัตถุภายในวัดบ้านกรับ วัตถุมงคลชุดนี้เป็นวัตถุมงคลชุดสำคัญซึ่งมีการวางกรอบแนวคิดที่ภาษาฝรั่งตาน้ำข้าวเรียกว่า“Conceptual Design”และมีการออกแบบพิถีพิถันมาก เป็นงานยากสุดหินชิ้นหนึ่งที่ช่างตุ้ม(โสภณ ศรีรุ่งเรือง) ทุ่มเทจิตวิญญาณให้งานนี้แบบเต็มร้อยโดยเฉพาะรูปเหมือนปั๊มมหาเทพกวนอู แนวคิดหลักของการจัดสร้างวัตถุมงคลชุดนี้คือ “ระฆัง” ระฆังถ่ายทอดออกมาเป็นพระสังกัจจายน์มหาเศรษฐีเนื้อระฆังเก่าที่มีศิลปะงดงามมาก ถ่ายทอดรูประฆังจีนซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของสัญญาณที่ปลุกให้ตื่นจากความมืดในราตรีกาล ตื่นขึ้นมาสัมผัสกับความสดชื่นแจ่มใสในยามรุ่งอรุณ รวมทั้งสัญลักษณ์อื่นๆที่เอื้ออำนวยให้เกิดความสุขสมปรารถนาในทุกเรื่อง และนำรูประฆังไทยมาใช้เป็นรูปแบบเหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ขนาดเล็กเพื่อให้หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส สร้างทานบารมีต่อไป

เหรียญมหาเทพกวนอู เนื้อเงิน หน้า - หลัง

พระสังกัจจายน์มหาเศรษฐี หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อระฆังเก่า พิมพ์เล็ก หน้า

พระสังกัจจายน์มหาเศรษฐี หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อระฆังเก่า พิมพ์เล็ก หลัง

พระสังกัจจายน์มหาเศรษฐี หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อระฆังเก่า พิมพ์ใหญ่ หน้า

พระสังกัจจายน์มหาเศรษฐี หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อระฆังเก่า พิมพ์ใหญ่ หลัง

            วัตถุประสงค์ สร้างขึ้นเพื่อให้หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เพิ่มพูนทานบารมีโดยการแจกวัตถุมงคลเป็นทานดั่งเช่นพระเกจิอาจารย์หลายๆ รูปได้กระทำในอดีต

ภาพหอระฆังระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

            ลักษณะ เป็นเหรียญหลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส ในลักษณะเหรียญรูปเหมือนแบบครึ่งองค์ศิลปะนูนสูง ตัวเหรียญเป็นรูประฆังไทย ด้านหลังประทับด้วยยันต์นะเพชรกลับ ใต้ยันต์จารึกอักษรสามแถว “หลวงพ่อเพชร วัดบ้านกรับ กาญจนบุรี”

            ขนาด ฐานกว้าง ๑.๓๕ เซนติเมตร สูง ๑.๙ เซนติเมตร


            เนื้อหา  มี ๕ เนื้อ คือ 

                   ๑) ทองคำ จำนวนสร้าง ๑๒ เหรียญ

                   ๒) เงินลงยาสีฟ้า ประมาณไม่กี่สิบเหรียญ (จำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้)
เหรียญระฆังเงินลงยา หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อเงินลงยา หน้า

เหรียญระฆังเงินลงยา หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อเงินลงยา หลัง

                   ๓) เงิน จำนวนสร้าง ๒๐๕ เหรียญ

                   ๔) นวโลหะ จำนวนสร้าง ๓๑๐ เหรียญ

เหรียญแจกทาน (ระฆังเล็ก) หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส วัดบ้านกรับ เนื้อนวโลหะ หน้า

เหรียญแจกทาน (ระฆังเล็ก) หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส วัดบ้านกรับ เนื้อนวโลหะ หลัง

                   ๕) ทองแดง จำนวนสร้าง ๕๐๒๕ เหรียญ

เหรียญระฆัง หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อทองแดง หน้า

เหรียญระฆัง หลวงพ่อเพชร จนฺทวํโส เนื้อทองแดง หลัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น